Checklist tăng truy cập & tỷ lệ chuyển đổi của NBH nghìn đơn

Bài viết là chia sẻ của anh Quang Huy – Giảng Viên Học Viện Lazada về thủ thuật giúp tăng truy cập & tỷ lệ chuyển đổi cho NBH duy trì doanh thu cao và ổn định.

Góc nhìn của anh Đỗ Quang Huy – Giảng Viên Học Viện Lazada, Nhà Bán Hàng Chuyên Gia

Tăng truy cập & tăng tỉ lệ chuyển đổi

Bài viết xoay quanh những thủ thuật giúp tăng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi để giúp Nhà Bán Hàng duy trì doanh thu cao và ổn định hằng ngày.

1. Thủ thuật tăng lượng truy cập:

Nhà Bán Hàng cần lưu ý cách để tăng truy cập từ 2 nguồn (nội sàn và ngoại sàn)

Tăng truy cập nội sàn:

Truy cập nội sàn là nguồn lượt xem đến hoàn toàn từ sàn. Sau đây là một phương pháp hữu hiệu giúp tăng truy cập nội sàn:

  • Tăng truy cập bằng cách tham gia Flash Sale (deal chớp nhoáng) :

Ưu điểm rất lớn của sàn Lazada là bạn không phải bỏ tiền để mua gói mới lên được Flash sale. Tuy nhiên, nhà bán hàng chỉ cần chịu khó đọc kỹ điều kiện nộp deal và bỏ thời gian đăng ký deal Flash sale hàng ngày.

Lưu ý, chương trình flash sale vẫn cần được Lazada duyệt, nên bạn có thể được duyệt hoặc bị từ chối. Tuy nhiên, bạn cần kiên trì, không từ bỏ để có cơ hội tham gia.

Bạn nên chọn các mã sản phẩm đang có nhu cầu mua sắm cao, giá Flash sale tốt để đỡ phí cơ hội.

Ví dụ: trong mùa dịch vừa rồi các sản phẩm đồ tập thể thao đều bán tốt như xà đơn, đĩa xoay eo, kìm tập cơ tay, dây nhẩy… các đồ làm vườn như kéo cắt tỉa, vòi xịt sân vườn… các đồ làm bếp như đũa, giấy nến, đĩa đựng gia vị, chổi phết dầu mỡ…. Nhận được lượt mua cao, bạn nên đầu tư flash sale cho những sản phẩm này.

Mỗi khi lên Flash sale bạn nên cài kèm combo khuyến mại để bán kèm được sản phẩm. Mình đã thử và có lúc bán được thêm 3-40 sản phẩm khác. Nếu bạn tối ưu về giá nhập thì thậm chí chạy Flash sale vẫn có lãi.

Thêm nữa, Flash sale của Lazada mỗi lần tham gia được 12 tiếng đồng hồ nên khả năng bán số lượng được nhiều hơn. Mình đã từng chạy deal hết veo 1000 sản phẩm nên cũng có thể tạm coi bán được 1000 đơn/ngày.

  • Tăng truy cập bằng cách sử dụng công cụ Tài trợ hiển thị sản phẩm.

Bài viết về quảng cáo có nhiều rồi. Bạn chỉ cần chú ý tối ưu sản phẩm và điều chỉnh quảng cáo liên tục sao cho chi phí quảng cáo thấp nhất.

Tùy theo giá trị đơn hàng trung bình mà chi phí sẽ khác nhau, theo kinh nghiệm của mình nếu giá trị đơn hàng trung bình khoảng 100k thì chi phí quảng cáo tầm 5-10% là hợp lý. Nếu dưới 5% là quá tốt. Nếu từ 15-25% bạn nên cân đối xem có lãi không? Nếu chỉ xác định lấy traffic thì vẫn chiến được.

Bạn thử so sánh bằng cách tắt Tài trợ hiển thị sản phẩm đi để nguyên 1 tuần rồi sau đó bật lên để 1 tuần. Bạn xem doanh thu có thay đổi như nào rồi từ đó sẽ ra quyết định. Có những lúc mình test thử thì doanh số tụt từ 30-40% nếu không sử dụng quảng cáo.

Tất nhiên vẫn có trường hợp không bị phụ thuộc quảng cáo vì còn tùy thuộc vào sản phẩm, ngành hàng hoặc gian hàng nữa.

Tăng truy cập ngoại sàn:

Truy cập ngoại sàn là nguồn lượt xem đến từ các kênh bên ngoài sàn TMĐT. Sau đây là một phương pháp hữu hiệu giúp tăng truy cập ngoại sàn:
  • Tăng truy cập bằng cách thuê KOL, KOC Tiktok:

Hiện tại có bài viết chia sẻ về phương pháp này rồi. Bạn chỉ cần lưu ý là ngoài chất lượng sản phẩm tốt thì mức độ hiệu quả của KOLs và KOLs còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa, trong đó có một phần may mắn. Do đó nhà bán hàng cần chịu khó book liên tục và trải nghiệp đa dạng KOLs và KOC để có cơ sở đánh giá xem ai hiệu quả thì tiếp tục book trong những lần sau.

Ngoài ra, hiện có rất nhiều KOC đang xây dựng kênh nên họ nhận review sản phẩm miễn phí. Mình gặp nhiều trường hợp lên 1 video mà bán được 4-50 triệu tiền hàng trong khi chẳng mất đồng nào. Rất phù hợp cho các bạn chi phí thấp.

  • Tăng truy cập bằng cách chạy deeplink Tiktok:

Nhà bán hàng có thể tìm một số topic share tài khoản deeplink. Lên video, tạo ý tưởng rồi chạy.

Nếu video tốt chi phí khá rẻ, bạn sẽ có thêm một lượng khách hàng từ tiktok vào xem gian hàng của bạn. Nếu có mã giảm giá kèm vào thì khách sẽ lưu và đợi đến ngày áp mã mua hàng.

Thêm một mẹo nhỏ cho Nhà bán hàng: bạn nên tham gia chiến dịch trước một tuần diễn ra campaign để người mua có thời gian bỏ vào giỏ hàng và chuẩn bị mua hàng. Mình từng áp dụng thủ thuật này, hiệu quả doanh thu tăng gấp 1.5 lần so với campain cũ.

Tăng truy cập & tăng tỷ lệ chuyển đổi

2. Thủ thuật tăng tỷ lệ chuyển đổi:

Tỷ lệ chuyển đổi nói lên việc có bao nhiêu khách quyết định mua hàng trên tổng số khách truy cập và xem sản phẩm/gian hàng.

Thông thường, khách hàng quyết định không mua vì các lý do sau:

  • Giá sản phẩm cao
  • Không có khuyến mại, không có mã giảm giá
  • Hình ảnh sản phẩm xấu, không có ảnh thật, không đủ độ tin tưởng, nội dung sơ sài, không đủ thông tin mô tả sản phẩm
  • Sản phẩm có đánh giá kém, bình luận không tốt
  • Sản phẩm không có video
  • Phí vận chuyển cao

Vậy làm sao để tăng tỷ lệ chuyển đổi?

Nhà bán hàng cần chú ý tối ưu các yếu tố sau:
  • Về giá:

Nhà bán hàng nên chọn một mức giá trung bình cao hơn người thấp nhất và thấp hơn người cao nhất.

Vì nếu không thể cạnh tranh bằng người rẻ nhất thì ta cũng được để giá cao nhất. Sử dụng chương trình của shop để gắn tag giảm giá. Mức giảm từ 30% trở lên là phù hợp.

  • Tạo mã giảm giá theo quy luật x 1.2, 1.3 giá trị đơn hàng trung bình để kích thích khách mua hàng nhiều hơn, có nhiều khách nghiện mã giảm giá.
  • Gắn mã giảm giá lên ảnh bìa để kích thích khách hàng tương tác với gian hàng.
  • Gọi điện cho khách hàng để xử lý đánh giá xấu, dùng mã giảm giá xin lỗi khách.
  • Tham gia gói Freeship MAX và hoàn tiền MAX, hoặc cố gắng lên Shop xịn để được giảm phí
  • Sau khi mình đã làm các cách trên thì tỷ lệ chuyển đổi trung bình là 5%-6% ngày thường. Một số shop làm tốt có thể lên đến 7-10%.

Như vậy, chỉ cần Nhà bán hàng cần tập trung tối ưu hóa lượng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi thì không khó đạt được 1000 đơn/ngày. Chúc các Nhà bán hàng kinh doanh thành công.

Tăng truy cập & tăng tỷ lệ chuyển đổi

Về anh Đỗ Quang Huy 

Anh Đỗ Quang Huy hiện là một trong những giảng viên có nhiều đóng góp của Học Viện Lazada với hơn 10 năm kinh nghiệm kinh doanh trên Thương Mại Điện Tử. Con số đáng kinh ngạc này được anh tích lũy qua quá trình chinh phục đa sàn như Vatgia, Enbac, Muare, Cungmua v.v. Việc vận hành hơn 30.000 đơn hàng/ngày cùng 40 nhân sự giúp anh tăng cường tư duy tốc độ trong kinh doanh của mình cũng như khả năng hoạch định chiến lược xây dựng thương hiệu từ con số 0. Nhà Bán Hàng có thể tìm đọc những bài viết chuyên sâu của anh Đỗ Quang Huy tại đây, hoặc tìm đọc bài viết hữu ích từ các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia khác tại đây.

Bài viết trước

Bao nhiêu nhân sự cần cho gian hàng Thương Mại Điện Tử?

Bài viết sau

Đón đầu xu hướng "tân trang gian bếp ngày hè" sao cho mát "lòng", mát dạ - Tuyệt chiêu hút traffic cực hiệu quả

Bài viết liên quan