Góc nhìn của anh Lê Đức Duy – Giảng Viên Học Viện Lazada
Dù là Nhà Bán Hàng mới hay đã lâu năm, bạn ít nhất một vài lần tham gia các chiến dịch Mega của Lazada. Chắc chắn không ai muốn bỏ qua cơ hội để thu về một lượng truy cập khủng từ những chiến dịch truyền thông này. Nhưng đồng thời các kỳ Mega cũng mang lại áp lực kinh khủng, nỗi sợ “đánh mất cơ hội” khiến Nhà Bán Hàng dễ đưa ra quyết định sai lầm.
Sau một thời gian trực tiếp kinh doanh trên Lazada và tiếp xúc với nhiều Nhà Bán Hàng, mình đúc kết ra vấn đề mà ai cũng gặp phải: Không đăng ký khuyến mãi thì chắc chắn sẽ không có đơn mà đăng ký rồi chưa hẳn sẽ bùng nổ đơn.
Ngoài ra, có một ám ảnh rất lớn trước mỗi kỳ Mega: “Nỗi sợ thất bại!” hay nói cách khác là “Sợ mất cơ hội”. Nhiều Nhà Bán Hàng sợ mất cơ hội trong mỗi đợt khuyến mãi, họ không muốn chậm chân và bị bỏ lại bởi các đối thủ cạnh tranh. Tâm lý này rất dễ dẫn tới những hành động sai lầm.
Tôi từng chứng kiến nhiều Nhà Bán Hàng nôn nóng đăng ký chương trình và “ném” tất cả sản phẩm mình có vào cổng khuyến mãi. Những sản phẩm ấy đa phần chưa được tối ưu cẩn trọng về nhiều mặt như: tiêu đề, hình ảnh đại diện, đánh giá từ khách hàng…. Do đó, khi được tham gia vào cổng khuyến mãi, rất khó để cạnh tranh và dễ bị liệt vào danh sách sản phẩm có tỷ lệ chuyển đổi kém.
Khi thất bại ở chiến dịch đầu, Nhà Bán Hàng có xu hướng giảm giá sâu hơn ở những đợt sau để tăng sức cạnh tranh. Khi ấy, bạn sẽ rơi vào cái bẫy đáng sợ nhất: đó chính là bẫy về giá. Đây cũng chính là khởi đầu của một vòng luẩn quẩn: Tham gia chiến dịch Mega không ra đơn, rồi tiếp tục giảm giá, rồi lại tiếp tục không có đơn.
Vậy Nhà Bán Hàng cần làm gì để vượt qua nỗi sợ “mất cơ hội”?
Bước 1: Đầu tiên, Nhà Bán Hàng cần phân tích top sản phẩm mang lại doanh số cao của gian hàng, sau đó tối ưu những sản phẩm top doanh thu để tham gia chiến dịch. Tuyệt đối, đừng chọn sản phẩm một cách ngẫu nhiên, hay theo cảm tính.
Bước 2: Tiếp theo, bạn cần điều hướng khách hàng tới những sản phẩm tiềm năng bằng những công cụ: combo, mã giảm giá, thiết kế gian hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm mới.
Bước 3: Cuối cùng, Nhà Bán Hàng cần chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cho sản phẩm chủ lực, lên ý tưởng sản phẩm và tối ưu cho sản phẩm đó. Việc này là hết sức quan trọng và cần thực hiện trước chiến dịch từ 2-4 tuần.
Những Nhà Bán Hàng nào hiện có tỷ lệ xem sản phẩm, tỷ lệ thêm vào giỏ hàng hay các chỉ số bán hàng thấp, trước hết, hãy nhanh chóng thực hiện hiện đầy đủ 3 bước trên cho đến khi thật sẵn sàng hãy đăng ký tham gia vào chiến dịch Mega 9/9 sắp tới của Lazada. Nếu vẫn chưa thực sẵn sàng thì hãy đầu tư tối ưu hóa gian hàng ngay từ bây giờ để chớp lấy những cơ hội tiếp theo nhé! “Chúng ta chấp nhận bỏ qua cơ hội để chuẩn bị cho một cơ hội tốt hơn, phù hợp với mình hơn’. Đừng vì quá áp lực mà nóng vội để rồi kết quả không như mong đợi.
Đối với những Nhà Bán Hàng nào đã chuẩn bị sẵn sàng rồi thì còn ngần ngại gì mà không mau nhanh tay đăng ký nộp deal chương trình 9/9 để chờ đếm lượng đơn hàng khủng!
Ngoài ra, bạn cũng có thể đăng ký subscribe kênh Youtube Học viện Lazada Việt Nam để có kho tài liệu và video tóm tắt các bài học tại kinh doanh lý thú: https://www.youtube.com/c/HọcViệnLazadaViệtNam