Bao nhiêu nhân sự cần cho gian hàng Thương Mại Điện Tử?

Để vận hành thành công một gian hàng Thương Mại Điện Tử, cần xác định các đầu công việc cần thực hiện, sau đó phân thành các bộ phận để dễ quản trị nhân sự.

Góc nhìn của anh Trịnh Trung Hậu – Giảng Viên Học Viện Lazada về nhân sự

nhân sự 1

Với bài viết hôm nay Hậu sẽ chia sẻ với mọi người một chủ đề mà ai trong chúng ta cũng đang rất quan tâm: “Nhân sự bao nhiêu là đủ trong hoạt động Thương Mại Điện Tử?”. Chủ đề này mình chia sẻ với góc độ là 1 Nhà Bán Hàng trên Thương Mại Điện Tử (TMĐT) và góc nhìn của mình chắc chắn sẽ khác với mọi người, rất mong mọi người sẽ đón đọc với tinh thần cởi mở và tham khảo nhé. 

Để biết bao nhiêu nhân sự là đủ khi kinh doanh trong TMĐT điều đầu tiên các nhà bán cần làm là lên checklist các đầu công việc hiện có tương ứng với mô hình kinh doanh của mọi người. Cùng kinh doanh trên sàn nhưng chắc chắn mô hình kinh doanh mỗi người sẽ khác nhau, ví dụ như mô hình kinh doanh của mình, công việc hằng ngày của mình bao gồm đóng gói, soạn hàng, quản lý kho, chăm sóc khách hàng, quản lý kênh mạng xã hội, chụp hình, thiết kế, quản lý sàn thương mại điện tử và làm giám đốc của chính mình. 

Sau khi đã xác định được các đầu công việc cần thực hiện, mình sẽ phân thành các bộ phận để dễ quản trị: Phòng đóng hàng và quản lý hàng hóa, phòng Social Media, phòng TMĐT. Mình xếp các công việc theo các bộ phận này sau khi cân nhắc đến tính liên quan của những đầu công việc tách biệt nhau, ví dụ như các đội ngũ phụ trách truyền thông kênh mạng xã hội cần phải làm việc cùng đội ngũ phụ trách chụp hình và thiết kế để có những bức ảnh truyền thông ấn tượng nhất.

Khi đã xác định được các bộ phận cần thiết để vận hành mô hình kinh doanh, Hậu sẽ tiến hành xác định số lượng nhân sự đủ cho từng bộ phận. Đối với việc này bạn cần phải có các con số để đo lường được khối lượng công việc sao cho không dư người hay thiếu người để tối ưu hóa chất lượng công việc và chi phí phải trả. 

  • Đối với phòng đóng hàng và quản lý hàng hoá:

Ước lượng một ngày làm việc có 8 tiếng, cần đóng gói khoảng 300 đơn. Mỗi bạn nhân viên cần 4 phút để đóng gói xong một đơn hàng, ta có thể suy ra được trong 1 tiếng bạn có thể đóng được 15 đơn. Từ đó Nhà Bán Hàng có thể đưa ra kết luận một bạn nhân viên có sức khỏe ổn định làm việc trong môi trường đủ điều kiện thì trong 1 ngày có thể đóng được 120 đơn. Với con số tối thiểu 300 thì Hậu sẽ cần 3 nhân viên là đủ để đóng gói và sắp xếp lại kho bãi trong ngày.

nhân sự 2
  • Đối với phòng Social Media

Việc đo lường số lượng nhân sự vừa đủ cho phòng Social Media sẽ phức tạp hơn vì đầu ra của phòng này là sự sáng tạo – điều khó có thể đo lường được bằng số lượng. Nhà bán cần dành ít nhất 1 tuần để suy xét kỹ và thỏa thuận với đội ngũ phụ trách về số lượng bài viết sẽ có trong tuần và trong đó sẽ có bao nhiêu bài viết đạt tương tác cao. 

Nếu các nhà bán không thể xác định được bao nhiêu nhân sự là đủ cho bộ phận này, hoặc muốn tiết kiệm khoản chi phí này thì Hậu tin rằng “outsource” – thuê ngoài sẽ là giải pháp tối ưu hóa cả hai cho bạn. 

nhân sự 3

Điều quan trọng nhất Hậu muốn các nhà bán cân nhắc khi quyết định số lượng đủ cho khối lượng công việc hiện có của mình là “không thừa, không thiếu”. Vừa đủ sẽ là chìa khóa quan trọng để có một cấu trúc nhân sự thích hợp. 

Dưới đây là một vài góc nhìn khi vận hành nhân sự của một doanh nghiệp Thương Mại Điện Tử của Hậu

  • Luôn không ngừng đào tạo và phát triển nhân lực:
nhân sự 4

Là một người điều hành doanh nghiệp, Hậu tin rằng không ai muốn nhân sự của mình làm việc theo một thói quen, lề thói cũ, đặc biệt là khi TMĐT được biết đến như một ngành có tốc độ thay đổi nhanh, đòi hỏi đội ngũ vận hành cũng không ngừng phát triển theo đó để chinh phục đỉnh cao của ngành. Thế nên để để bộ máy nhân sự hoạt động thật tốt và tăng hiệu năng, nhà bán cần liên tục tổ chức các buổi đào tạo ngành nghề cho họ.

  • Vận hành theo công việc chứ không vận hành theo giờ hành chính: 

Không nên quản lý nhân sự theo thời gian hành chính, các nhà bán nên ưu tiên chất lượng công việc được hoàn thành hơn thay vì đo lường bằng thời gian.

  • Lên kế hoạch vận hành ngắn hạn: 

Mỗi phòng ban đều nên được thiết lập 1 kế hoạch ngắn hạn để đảm bảo đầu ra công việc và đạt được những thành công vượt xa mong đợi. Với việc lập kế hoạch này các nhà bán có thể dựa vào tiêu chí “ngày hôm nay sẽ làm tốt hơn ngày hôm qua 1 chút” để sau 1 thời gian nhìn lại bạn sẽ nhận ra chúng ta đã đi được 1 chặng đường rất xa. 

  • Tăng hoạt động giải trí: 
nhân sự 5

Công việc như cuộc sống thứ 2 của chúng ta thế nên nếu cứ bắt buộc nhân sự của mình liên tục làm việc sẽ dẫn đến việc thiếu đồng lòng và cam kết lâu dài. Trên góc nhìn của một nhà quản trị, các nhà bán cần đan xen tổ chức các hoạt động vui chơi, gắn kết để nhân sự không cảm thấy mệt mỏi mỗi khi đi làm. Bên cạnh đó nếu nhà bán có đủ điều kiện thì nên tập trung khai thác thêm về cơ sở vật chất để nâng cao chất lượng môi trường làm việc. 

Bạn có thể tìm đọc các bài viết hữu ích khác được chia sẻ bởi các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây. 

 

Bài viết trước

Tổng kết chiến dịch “Sinh Nhật Thế Kỷ” Tăng trưởng ấn tượng và top xu hướng nổi bật

Bài viết sau

Checklist tăng truy cập & tỷ lệ chuyển đổi của NBH nghìn đơn

Bài viết liên quan