Cách NBH mới lựa chọn sản phẩm và các lỗi thường gặp

NBH rất sợ đăng sản phẩm mới khi thấy đối thủ đã đăng trước. Tuy nhiên, việc bán lỗ hay lãi ít phụ thuộc vào ai đăng sản phẩm trước mà ở tư duy chọn sản phẩm.

Góc nhìn của anh Vũ Duy Khánh – Giảng Viên Học Viện Lazada
Thông thường, các Nhà Bán Hàng (NBH) rất sợ đăng sản phẩm mới khi thấy đối thủ đã đăng bán trước. Tuy nhiên, việc bán lỗ hay không lãi không phụ thuộc quá nhiều vào ai đăng sản phẩm trước, mà nằm ở tư duy chọn sản phẩm.

Các lỗi NBH hay gặp phải dẫn đến lỗ vốn hoặc không lời to

Lỗi 1: Người ta bán gì, mình bán nấy

Việc bán sản phẩm theo xu hướng chỉ thích hợp cho các NBH có nguồn vốn lớn, có khả năng sản xuất sản phẩm với số lượng lớn và giá thành rẻ. Với các NBH có vốn nhỏ hơn, việc ghép combo với các sản phẩm này vẫn vô cùng rủi ro và khó cạnh tranh với các NBH khác trên thị trường.

Lỗi 2: Chưa đủ kinh nghiệm đọc thị trường

Kinh nghiệm là một điều không dễ có được trong thời gian ngắn. Như một câu nói được lưu truyền trong cộng đồng NBH: “Người không sợ chết là người đã chết nhiều lần rồi!”. Để tránh “chết” thì NBH cần kiên nhẫn để đúc kết và học hỏi.

Ví dụ, trong mùa mua sắm cuối năm, nếu NBH thời trang không bán các loại áo gió, áo ấm thì không “hợp thời”, khó tạo được doanh thu lớn. NBH cần cảm nhận và đọc hiểu thị trường thông qua kinh nghiệm sống, báo chí, các mạng xã hội và giao lưu với cộng đồng NBH nhiều hơn nữa.

Cách lựa chọn sản phẩm và các lỗi thường gặp ở NBH mới

Thời trang thu đông đang lên ngôi dịp cuối năm, nhất là đối với tệp khách hàng khu vực miền Bắc

Lỗi 3: Chỉ ưu tiên cho các sản phẩm ngách

4 năm trước, gian hàng của Khánh bắt đầu bán các phụ kiện điện thoại như: ốp lưng, cáp sạc,..…  nhưng cũng khó tiếp cận thị trường . Nhưng trong hiện tại, khi các gian hàng lớn như Shincase, Awifi mở rộng thị trường, gian hàng của Khánh cũng được mở rộng theo. Từ đó, Khánh rút ra, nếu đầu tư vào một thị trường nhỏ thì NBH sẽ phải từ bỏ rất nhiều tiền để mở rộng và phát triển thị trường, rất khó để các NBH nhỏ thành công trong thời gian ngắn, dẫn đến nản chí. Vẫn là một câu nói mà Khánh rất thích: “Khởi nghiệp thì cũng cần no bụng”.

Những lỗi cơ bản này không ít thì nhiều NBH đều từng trải qua, qua đó, NBH sẽ có kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm tốt hơn

Cách lựa chọn sản phẩm tốt hơn

1. Mùa nào thức nấy

Đây là cách làm giúp bạn đẩy sản phẩm và gian hàng lên nhanh hơn rất nhiều. Lợi ích của việc bán hàng theo mùa là Khách Hàng sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn thường xuyên, từ đó sàn sẽ ưu tiên sản phẩm của bạn hơn. 

Mùa này, các gian hàng thời trang không chỉ bán được áo gió, áo giữ nhiệt, tất vớ cho Khách Hàng ở Hà Nội, mà các sản phẩm khó bán cho Khách Hàng Sài Gòn như áo lông, áo da cũng tăng số đều đặn (Khách Sài Gòn thường mua để mặc đi Đà Lạt). Sắp Noel rồi, NBH trang trí đã đăng tải gấu bông, cây thông, đèn nháy chưa? Những sản phẩm mùa vụ luôn mang lại một lượng Khách Hàng nhất định cho NBH hằng năm để duy trì doanh thu cho gian hàng.

Cách lựa chọn sản phẩm và các lỗi thường gặp ở NBH mới 2

Các sản phẩm trang trí luôn hot trong mùa giáng sinh và năm mới

2. Luôn có kế hoạch

Sau khi đọc bài này, NBH bắt đầu chuẩn bị đăng bán các sản phẩm dịp Giáng Sinh thì sẽ không cạnh tranh kịp. Bạn phải chuẩn bị cả tháng trước. Hiện tại, nếu NBH mới bắt đầu cuộc đua cuối năm, NBH cần hạ giá, tăng giá thầu, tuy vậy cũng rất khó cạnh tranh với các gian hàng đã có một lượng Khách nhất định, sản phẩm đã có đánh giá, lượt truy cập cao, sẵn sàng để cạnh tranh với mọi đối thủ. Vì thế, NBH luôn nên lên kế hoạch trước 2 tháng khi quyết định bán sản phẩm.

Hiện tại, vẫn còn kịp để các NBH lên kế hoạch Tết. Các sản phẩm Tết chưa quá đông người bán, giá vẫn chưa quá cạnh tranh, dễ điều chỉnh thầu. Sau thời gian này, bạn sẽ phải cạnh tranh từng đồng và khó thu được lợi nhuận. Hãy chuẩn bị sớm để có cơ hội đăng tải sản phẩm và dịp Sale To Cuối năm 12.12 sắp tới.

Đây không phải là cách duy nhất để tăng hiển thị và lượt truy cập, thế nhưng dù làm gì, NBH cũng cần chủ động và chuẩn bị sẵn sàng, nhất là vào các dịp lễ Tết và cuối năm nhé.

Bạn có thể tham khảo thêm chuỗi bài viết #Góc_Nhìn_E-Commerce với những chia sẻ thú vị từ NBH Lazada tại đây.

Về anh Vũ Duy Khánh

Anh hiện là Giảng Viên Học Viện Lazada và cũng là thành viên có nhiều đóng góp giúp xây dựng cộng đồng NBH Lazada.

Anh có dày dạn kinh nghiệm với hơn 6 năm kinh doanh trên thương mại điện tử. Trong đó, anh đã từng xây dựng trên 500 gian hàng trực tuyến và vận hành hơn 7.000 đơn hàng mỗi ngày. Hiện anh cũng đang quản trị đội ngũ hơn 40 người để vận hành các gian hàng và hỗ trợ giúp đỡ các nhà bán hàng mới kinh doanh trên thương mại điện tử.

Bài viết trước

Tăng trưởng gấp bội cùng chương trình hoàn tiền max

Bài viết sau

NBH mới nhận ngay FREESHIP MAX 0% với phí đầu tư chỉ 50k

Bài viết liên quan