Nhận diện “cuộc chơi” TMĐT 2022 – cơ hội & thách thức nào đang chờ Seller?

Góc nhìn của anh Phạm Văn Chính – Nhà Bán Hàng Chuyên Gia, Phó Chủ Tịch CLB Nhà Bán Hàng Lazada Hà Nội

Khai xuân đắc lộc !

Vậy là chúng ta lại bắt đầu năm mới Nhâm Dần 2022 với rất nhiều niềm hy vọng mới. Lời đầu tiên chúc anh em Nhà Bán Hàng Lazada khai xuân hồng phát, năm mới nhiều thắng lợi mới!

Nhìn lại năm Sửu với rất nhiều khó khăn thách thức mà chúng ta đã vượt qua để cùng hướng tới năm Dần với nhiều niềm tin. Trong nguy có cơ, nhìn lại năm 2021 và theo dõi một số tín hiệu từ thị trường, tôi chia sẻ một số cơ hội và thách thức. Bài viết mang góc nhìn cá nhân và có tham khảo báo cáo toàn cảnh ngành Thương Mại Điện Tử Việt Nam 2021 do Lazada công bố. Hy vọng sẽ hữu ích đối với anh em khi lên kế hoạch cho năm mới nhiều thắng lợi

1. Cơ hội lớn cho nhà bán hàng khi thị trường không ngừng lớn mạnh

Quy mô thị trường Thương Mại Điện Tử Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với hơn 62% (từ 8 đến 13 tỷ đô), và tăng thêm 8 triệu người dùng mới (chỉ trong nửa đầu năm 2021). Trong đó, không chỉ dừng lại ở phạm vi các thành phố lớn, thói quen mua sắm trên Thương Mại Điện Tử đang lan rộng và dần trở nên quen thuộc đối với người tiêu dùng trên cả nước, cụ thể là khu vực nông thôn ghi nhận mức tăng trưởng rất mạnh mẽ. 

Thị trường ngày càng sôi động và lạc quan trở lại. Trong khi kinh tế vĩ mô đang được các bên dự báo sẽ có tăng trưởng mạnh mẽ trở lại, thì độ phủ vacxin của Việt Nam đang vươn lên top 10 thế giới. Việc nền kinh tế hồi phục đang diễn ra rõ rệt, khi các ngành dịch vụ như du lịch/lưu trú/hàng không đầu năm đã sôi động trở lại. Với tình hình này, chắc chắn nhu cầu tiêu dùng của người Việt sẽ sớm được phục hồi.

Thói quen mua sắm online của người dân trong thời gian giãn cách xã hội phần lớn sẽ được duy trì. Đây là tín hiệu rất tích cực, bởi thói quen tiêu dùng trực tuyến là thứ đáng lẽ phải mất nhiều năm và tốn rất nhiều tiền marketing của cả các sàn TMĐT và người bán hàng mới có được.

Số liệu trích từ Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương Mại Điện Tử Việt Nam 2021, theo Lazada Việt Nam

Rất nhiều nhãn hàng mới buộc phải “chuyển đổi số”, lên các kênh bán hàng online để đa dạng hóa kênh bán hàng hoặc duy trì đà tăng trưởng. Theo số liệu thống kê của Báo cáo Toàn cảnh ngành Thương Mại Điện Tử 2021 do Lazada công bố, khoảng 40% nhà bán hàng mới đến từ khu vực phi thành thị đã lên sàn kinh doanh. Đây là minh chứng rõ nhất cho việc sức lan tỏa của Thương Mại Điện Tử trong năm qua.

Tình hình vĩ mô rất lạc quan, nhưng để kinh doanh thành công, Nhà Bán Hàng nhất thiết phải nhận diện rõ những thách thức nào cần phải đối mặt, để kinh doanh thành công:

2. Cạnh tranh khốc liệt và khả năng tối ưu vận hành là những thách thức mới

Chi phí để vận hành và phát triển shop trên các sàn TMĐT có xu hướng tăng. Với việc phát sinh thêm các loại phí, các công cụ marketing mới, các gói quảng cáo/tài trợ hiển thị, “cuộc chơi” Thương Mại Điện Tử đòi hỏi người bán hàng phải tối ưu được khâu vận hành. Nếu không “bán lỗ” là điều khó tránh khỏi. Cuộc chơi sẽ sòng phẳng và đòi hỏi hơn. Bạn cần phải trau dồi và không ngừng học hỏi. Thị trường sẽ không “ưu ái” những nhà bán hàng tay mơ.

Cần làm chủ cuộc chơi bằng nguồn truy cập ngoại sàn. Trong 2 trụ cột quan trọng nhất của việc kinh doanh Thương Mại Điện Tử hiện nay theo mình đánh giá ngoài yếu tố “Sản phẩm” (chất lượng và thương hiệu) thì “Truy cập” rất đáng quan tâm. Để có được nhiều truy cập nhất về gian hàng, chắc chắn bạn phải khai thác thêm nhiều kênh ngoại sàn khác như từ Tiktok, Facebook, YouTube, các cộng đồng, hội nhóm… chứ không thể chỉ phụ thuộc vào mỗi người dùng trên sàn.

Sự cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu lớn từ ngoại quốc với sự hỗ trợ của hệ thống logistic oversea ngày càng hoàn thiện. Bên cạnh đó các thương hiệu nội địa một khi nhận thấy vai trò ngày một quan trọng của kênh trực tuyến cũng sẽ chuyển đổi số mạnh mẽ. 

Ngoài ra, không thể bỏ qua những thách thức khác, luôn luôn tồn tại, dù trong hoàn cảnh nào. Đó là: thiếu hụt về nhân sự ngành, cơ hội về sự hỗ trợ của thanh toán online, logistic … Tuy nhiên, mình nghĩ 3 điểm trình bày phía trên là “3 bài toán” đáng lưu tâm nhất mà mỗi chúng ta cần vượt qua trong năm mới 2022 để tiếp tục gặt hái thành công.

Chúc anh em vững vàng vượt sóng !

Mình xin chia sẻ thêm Bài báo cáo Toàn cảnh ngành TMĐT Việt nam 2021, do Lazada công bố tại đây. Rất nhiều thông tin thú vị, anh em nên dành thời gian tham khảo. 

Hy vọng nhận được thêm đóng góp của anh em để cùng trao đổi và phát triển.

Về anh Phạm Văn Chính

Anh Phạm Văn Chính hiện là Phó Chủ Tịch CLB Nhà Bán Hàng khu vực Hà Nội. Anh là một trong những “lá cờ đầu” trong phong trào xây dựng Cộng đồng Nhà Bán Hàng Lazada giúp nhau cùng phát triển tại Hà Nội .Trước khi khởi sự kinh doanh trên Lazada, anh có 10 năm kinh nghiệm làm việc tại 2 tập đoàn hàng đầu Việt Nam. Trong hơn 4 năm mở gian hàng trên Lazada, anh đi từ “con số 0” đến nay đã sở hữu 3 gian hàng riêng biệt và mang về doanh thu hàng trăm triệu mỗi tháng. Anh cũng nhiều lần lọt vào Top Nhà Bán Hàng xuất sắc trong ngành hàng sức khỏe – làm đẹp trên Lazada.

Theo anh, thành công không chỉ đến từ sự nỗ lực của bản thân và gia đình, mà còn nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình từ các chủ cửa hàng khác trong Cộng đồng NBH. Với kinh nghiệm dày dạn của mình, anh đang là một trong những thành viên tích cực nhất trong cộng đồng NBH Lazada, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm để giúp đỡ những thành viên khác cùng nhau tăng trưởng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước

Nhà bán hàng cần biết: 3 cách liên hệ cùng PSC để được “giải cứu” ngay trong những trường hợp khẩn cấp

Bài viết sau
livestream

Livestream nghìn view & doanh thu khủng với Lazada

Bài viết liên quan