Livestream nghìn view & doanh thu khủng với Lazada

Công cụ livestream của Lazada trở thành xu hướng và tạo ra sân chơi giúp các NBH giới thiệu sản phẩm từ đó tăng tương tác với khách hàng.
livestream

Chia sẻ của anh Hoàng Minh Thắng – Nhà Bán Hàng Chuyên Gia, Quản lý bán lẻ, khối kinh doanh của thương hiệu MCBOOKS

livestream

Công cụ livestream của Lazada đang trở thành một xu hướng và tạo ra 1 sân chơi hữu ích giúp các Nhà Bán Hàng giới thiệu sản phẩm 1 cách trực quan hơn và tăng tính tương tác cùng khách hàng. 

Sau khi vận dụng công cụ Livestream trên Lazada cho doanh nghiệp của mình, Thắng đã có cho mình một số kinh nghiệm giúp việc Livestream trở nên hiệu quả hơn và sẽ được chia sẻ với các bạn ngay trong bài viết dưới đây. Qua đó Thắng hi vọng sẽ giúp các Nhà Bán Hàng có một cái nhìn toàn cảnh hơn về công cụ thương mại trực tuyến còn khá mới này, từ đó đón đầu xu hướng phát triển của TMĐT trong tương lai. 

1. Xác định mục đích livestream – Mỗi 1 chiến dịch đều có mục tiêu khác nhau

  • Nguyên nhân: Tùy vào đặc điểm từng ngành sản phẩm, cách tiếp cận khách hàng khi livestream sẽ khác nhau. Nhìn chung đa số khách hàng hiện nay đang khá mơ hồ về sản phẩm trên TMDT vì hình ảnh sản phẩm không được trực quan hoặc các nhà bán nói quá nhiều về công năng đặc dụng mà chưa cho thấy lợi ích thực tế có thể mang lại.
  • Hệ quả: Khách hàng thường phân vân và chưa đưa ra quyết định mua hàng ngay tại thời điểm quan tâm đến sản phẩm, họ sẽ dành nhiều thời gian xem các đánh giá và so sánh sản phẩm với các gian hàng khác từ đó khiến việc đưa ra quyết định mua hàng trở nên khó khăn hơn và rất dễ bị mất khách hàng.
  • Phương án giải quyết: Dùng livestream để khách hàng có góc nhìn trực quan thực tế hơn về sản phẩm của bạn.

Vì vậy mỗi 1 chiến dịch livestream bạn cần phải xác định rõ:

  • Mục tiêu của chiến dịch Livestream này là gì? Có một vài mục tiêu phổ biến mà nhà bán cần cân nhắc đến như: Tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng lượng theo dõi gian hàng hoặc tăng doanh số.v.v
  • Chiến dịch chia làm bao nhiêu giai đoạn và mỗi giai đoạn bao lâu? Gợi ý cho các nhà bán, một chiến dịch Livestream có thể được chia thành 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn kéo dài trong 4 tuần với hoạt động chính ở mỗi giai đoạn sẽ khác nhau.

2. Xây dựng kế hoạch & kịch bản livestream

Dựa trên mục tiêu đã được xác định ở bước 1, nhà bán cần lên kế hoạch bao gồm những yếu tố sau:

  • Xác định khung giờ Livestream: Khi đã xác định rõ khung giờ và tần suất Livestream, bạn cần thiết kế một banner thông báo Livestream và trình bày ở khu vực dễ thấy trong gian hàng của mình để thông báo và nhắc nhở khách hàng về việc đón xem Livestream. Việc cố định một thời gian Livestream nhất định sẽ giúp khách hàng hình thành thói quen theo dõi và đón xem.
  • Xác định chủ đề của buổi Livestream: Các chủ đề phổ biến là giới thiệu sản phẩm, trao đổi thông tin với khách hàng, giải đáp thắc mắc về sản phẩm, v.v.
  • Chuẩn bị thiết bị Livestream: Nên xác định được rằng ở mỗi thiết bị dùng để Livestream sẽ có độ phân giải khác nhau, nhà bán cần lựa chọn thiết bị có kết nối ổn định và mang lại hiệu quả về phần nhìn cao nhất để giữ chân người xem xuyên suốt buổi phát trực tuyến. Việc setup trước khu vực Livestream và canh chỉnh góc máy cũng là điều cần lưu ý trước khi Livestream.
  • Lên kịch bản Livestream: Yếu tố quan trọng để có thể giữ chân khách hàng là việc đa dạng hình thức tương tác cùng người xem. Các hình thức Thắng thường dùng phải kể đến như các trò chơi đuổi hình bắt chữ, quay số trực tiếp trúng thưởng trên livestream ,v.v. vì nhìn chung người sử dụng Lazada có tính tương tác cùng các buổi Livestream khá thấp nên đòi hỏi mỗi nhà bán cần phải có “chiêu trò” khác biệt để thu hút. 
livestream 1
Theo báo cáo Toàn Cảnh Ngành Thương Mại Điện Tử Việt Nam

3. Những điểm lưu ý khi livestream:

Sau khi đã hoàn thiện kế hoạch và kịch bản, Thắng cùng nhóm vận hành bắt tay vào livestream và có tích lũy được một số kinh nghiệm như sau:

  • Trong những ngày bắt đầu chiến dịch, lượt xem còn ít và tương tác rất yếu. 
  • Nhà bán nên thử phát sóng buổi Livestream ở nhiều khung giờ khác nhau để kiểm tra xem đâu là khung giờ có nhiều lượt xem và lượng tương tác nhất. Không nên bám theo gợi ý về khung giờ Livestream trên mạng vì không tối ưu được với khách hàng mục tiêu và gian hàng của bạn vì sản phẩm của các shop khác nhau nên tệp hành vi mua hàng cũng khác nhau.
  • Tham gia vào các nhóm hỗ trợ livestream của Lazada để cập nhật thêm thông tin và chương trình tại đây. Mới đầu không biết nên Thắng đã mất khá nhiều thời gian để tự học nhưng từ khi tham gia vào cộng đồng Thắng đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Lazada về những vấn đề như voucher livestream, push Livestream trên ứng dụng ,v.v.
  • Thời lượng của mỗi buổi Livestream nên kéo dài tối thiểu là 1 tiếng.
  • Livestream trên sàn TMĐT sẽ khác với nền tảng mạng xã hội như Facebook nên tuỳ thuộc vào tệp sản phẩm và khách hàng mục tiêu mà nhà bán nên sử dụng ngôn từ khác nhau.
  • Thường xuyên tương tác và giữ chân người xem bằng cách chào tên người mới vào và tương tác bằng tên trực tiếp của người xem Livestream.
  • Kêu gọi tương tác, theo dõi gian hàng và chia sẻ Livestream để tiếp cận nhiều hơn với nhóm khách hàng mục tiêu đồng thời lượng theo dõi cao đóng vai trò rất quan trọng cho gian hàng sau này.
  • Nên bắt đầu buổi Livestream bằng việc trao đổi thông tin, chơi game tặng quà là sản phẩm của thương hiệu, v.v. nhà bán có thể kêu gọi người thân, bạn bè vào tương tác, hỏi dẫn câu hỏi để tạo không khí sôi động trong thời gian đầu. Đồng thời chia sẻ Livestream này về các Fanpage và Group cộng đồng trên Facebook để có thêm lượng traffic ngoại sàn
livestream 2
Giao diện của công cụ LazLive

Đó là tất cả những điểm cần lưu ý mà Thắng cùng team đã rút ra được. Vậy Lazada đã và đang hỗ trợ những công cụ Livestream gì cho nhà bán trong thời gian này?

  • Lazada đã có thêm 1 kênh mới để hỗ trợ các Nhà Bán Hàng giới thiệu sản phẩm, tăng upsale,v.v.
  • Lazada hỗ trợ nhiều về các mã tặng freeship tới 40k cho khách hàng kèm mã giảm giá 10.000 khi xem Livestream.
  • Khi thực hiện nhiều buổi Livestream liên tiếp, nhà bán còn có cơ hội nhận được voucher mua sắm 100k.
  • Khi bạn đã quen với Livestream và có được những kết quả tốt, Lazada sẽ có đội ngũ hỗ trợ có push traffic cho Livestream tại trang chủ giao diện Lazada. Thắng chỉ mới tham gia 1 tháng nhưng đã được hỗ trợ đến 2 lần. Mỗi lần như thế buổi Livestream sẽ mang về lượng xem tăng từ 5 đến 8 lần so với những buổi phát trực tiếp bình thường.

Đó là tất cả những ý chính mà Thắng cùng team đã nhận thấy và đúc kết được sau 1 tháng livestream trên sàn và sẽ còn rất nhiều chia sẻ thú vị về việc Livestream trên Lazada sắp được bật mí trong thời gian sắp đến.

Mời bạn đọc thêm những bài viết khác trong chuỗi nội dung #Góc_Nhìn_Ecommerce để tham khảo thêm kinh nghiệm của các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây. 

[/vc_column_text]

Về anh Hoàng Minh Thắng

Là người đưa MCBooks đạt Top 2 ngành hàng Truyền thông, Âm nhạc & Sách và cũng là thế hệ tâm huyết xây dựng & phát triển Cộng đồng Nhà Bán Hàng Lazada. Hoàng Minh Thắng là Quản lý Bán lẻ – Khối Kinh doanh của Công ty Cổ phần Sách MCBooks. Anh là người có vai trò quản lý giúp MCBooks, từ một thương hiệu phát hành sách theo phương thức truyền thống, trở thành top gian hàng có doanh thu cao nhất mảng sản phẩm Truyền thông, âm nhạc & Sách trên Lazada. Những dấu ấn phát triển vượt bậc của MCBooks trong thời gian qua:

  • Sở hữu gian hàng chính hãng LazMall cấp 7 – Cấp độ cao nhất trong thang đánh giá chất lượng và khả năng cạnh tranh gian hàng của Lazada
  • Tháng 9/2021: Đạt top 1 ngành hàng Truyền thông, âm nhạc & Sách theo doanh thu
  • Doanh số tăng trưởng trung bình 150%/tháng và tăng liên tục qua các kỳ Lễ hội mua sắm.
Ngoài vai trò là người quan quản lý thương mại điện tử, anh Thắng cũng là gương mặt hăng hái trong mọi hoạt động của Cộng đồng Nhà Bán Hàng Lazada. Anh cũng là một trong những Mentor xuất sắc trong dự án LazMaster mùa 3 vừa qua.

livestream 3
livestream 4
Bài viết trước

Nhận diện “cuộc chơi” TMĐT 2022 – cơ hội & thách thức nào đang chờ Seller?

Bài viết sau
Nhà bán hàng

Nhà bán hàng 8X: TMĐT là cơ hội viết tiếp ước mơ kinh doanh

Bài viết liên quan