Nhà bán hàng 8X: TMĐT là cơ hội viết tiếp ước mơ kinh doanh

Nhà bán hàng 8X đã trải qua hành trình dài trước khi chọn thương mại điện tử để gửi gắm đam mê. Sau đây là cơ duyên đưa anh đến với kinh doanh trực tuyến.
Nhà bán hàng

Nhà bán hàng 8X không hài lòng với thành công & không chấp nhận thất bại

Chàng trai 8X điển trai ở Hà Nội đã trải qua hành trình dài trước khi chọn thương mại điện tử để gửi gắm đam mê của mình. Từng có tương lai rộng mở với nghề kỹ sư phần mềm, từng gặt hái được nhiều thành công với nghề marketing, anh vẫn chọn khởi nghiệp, nếm trải nhiều thất bại và rồi tìm đến thương mại điện tử như cánh cửa tiếp theo để hiện thực hóa giấc mơ mà mình đang ấp ủ.

Từng là sinh viên thuộc top của trường Đại học Giao thông khoa tự động hóa, lại còn năng nổ tham gia các cuộc thi sáng tạo robocon cấp toàn quốc trong nhiều năm, anh Tùng Anh từng “lọt vào mắt xanh” của tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam ngay khi chưa tốt nghiệp Đại học.

Tuy nhiên, việc được tuyển thẳng vào công ty hàng đầu không làm anh “tự thỏa mãn” với bản thân. Sau một thời gian ngắn làm công việc kỹ sư phần mềm, tự nhận thấy ít phát huy được tính năng động và giao tiếp với máy tính nhiều hơn giao tiếp xã hội, anh quyết định rẽ sang hướng đi mới, thử thách mình trong lĩnh vực kinh doanh và marketing với các môi trường khác nhau trong và ngoài nước. Công việc mở ra cho anh nhiều “chân trời mới” khi phải tiếp xúc và làm việc với rất nhiều đối tác quốc tế và thường xuyên tổ chức, tham gia các buổi hội chợ, triển lãm xuất khẩu ở mọi nơi để tìm kiếm khách hàng. 

Cơ duyên làm việc với các đối tác lớn và tiếp xúc với các nhà sản xuất nước ngoài đã nhen nhóm trong anh đam mê tự kinh doanh. Sau gần 10 năm làm việc với vai trò là quản lý sales và marketing, tích lũy đủ kinh nghiệm, anh quyết định khởi nghiệp kinh doanh mỹ phẩm và ra mắt thương hiệu mỹ phẩm riêng để xây dựng mục tiêu của mình. Tận dụng các mối quan hệ trước đó, anh chủ động tìm kiếm đối tác cung cấp bao bì, nguyên vật liệu từ nước ngoài nước sau đó thuê sản xuất sản phẩm tại Việt Nam để chủ động từ công thức đến sản phẩm, chất lượng và thương hiệu. Khi thương hiệu đang được xây dựng và sản phẩm đang có đà tăng trưởng khá tốt, thì những sai lầm về nhân sự, vận hành và phân phối sản phẩm đã gây ra không ít khó khăn khiến anh phải tạm đóng cửa công ty sau 2 năm hoạt động.

Không dễ dàng chấp nhận thất bại, trong khi đi tìm mọi cách để đẩy sản phẩm thu hồi vốn, anh tìm hiểu và phát hiện thấy Thương Mại Điện Tử là “mảnh đất” tiềm năng mà trước nay đã bỏ lỡ. Những “gánh nặng” chi phí của công ty như chi phí Marketing, chi phí vận hành và logistic để phát triển kênh phân phối truyền thống đã được tối ưu hóa nhờ sự phát triển của Thương Mại Điện Tử và đặc biệt với Lazada, anh chỉ cần vỏn vẹn 3 tháng để đẩy hết số sản phẩm còn lại của mình nhờ vào các chương trình quảng bá khuyến mại có độ phủ cao của Lazada và các chương trình Flash Sales hấp dẫn kèm theo livestream thu hút khách hàng.

Anh Tùng Anh chia sẻ “Cánh cửa này khép lại chính là cơ hội để cánh cửa khác mở ra, chỉ cần mình luôn sẵn sàng học hỏi và không ngừng nỗ lực, thương mại điện tử nói chung và Lazada nói riêng là sự kết hợp giữa công nghệ và kinh doanh tạo ra cơ hội để tôi xây dựng một kinh doanh bền vững trong tương lai”. 

Thương Mại Điện Tử – Cơ hội của tương lai trong một thế giới phẳng

Nhìn lại những thất bại trong quá khứ, anh Tùng Anh đã thừa nhận việc không nhận thấy sớm tiềm năng của thương mại điện tử đã gây ra không ít những khó khăn, những hạn chế của kinh doanh truyền thống là phụ thuộc nhiều vào địa điểm bán hàng, đại lý phân phối, chi phí cao và công nợ dài thì với thương mại điện tử đã mở ra một cơ hội kinh doanh của tương lai khi không phụ thuộc vào không gian, thời gian, khoảng cách và dòng tiền thu được về đều đặn hàng tuần.

Bên cạnh việc được Lazada trang bị các kiến thức và kỹ năng về kinh doanh thương mại điện tử thì cơ hội kinh doanh với các ngành hàng mới luôn rộng mở theo nhu cầu thị trường, trong thời điểm xã hội bị giãn cách do ảnh hưởng bởi dịch covid thì các gian hàng bách hóa, thực phẩm của anh trên sàn Lazada cũng đem lại doanh thu khá tốt. Có những thời điểm cả gia đình anh đều bị nhiễm covid phải cách ly cả tháng nhưng kinh doanh vẫn hoạt động bình thường, nguồn thu nhập vẫn đảm bảo để trang trải cho gia đình trong thời điểm khó khăn nhất.

Nhà bán hàng 4
Bội thu đơn hàng siêu sale 9.9 năm 2021

Theo anh Tùng Anh, cái khó của kinh doanh trên sàn thương mại điện tử là phải cập nhật kiến thức và công nghệ liên tục, những hiểu biết của mình ở tháng trước có khi sang tháng sau đã không còn phù hợp, nên các nhà bán hàng mới thường hay gặp khó khăn trong việc cập nhật.

Điểm anh đánh giá cao ở Lazada là có các chương trình hỗ trợ nhà bán hàng mới rất tốt nhờ vào cộng đồng và câu lạc bộ nhà bán hàng hoạt động sôi nổi, mạnh mẽ. Bản thân anh cũng là người được thu nhận rất nhiều kiến thức và sự giúp đỡ của các nhà bán hàng kỳ cựu đi trước thông qua việc tham gia vào chương trình LazMaster từ tháng 7 năm 2021, và cũng chính từ đây, hành trình kinh doanh của anh thú vị hơn nhiều vì được tham gia nhiều hơn vào những hoạt động cộng đồng của Lazada để tiếp tục giúp đỡ những Nhà Bán Hàng mới như mình thuở ban đầu. Hiện anh đang nằm trong đội ngũ Nhà Bán Hàng chuyên gia và là đội trưởng Nhà Bán Hàng khu vực Thanh Trì, Hà Nội. Link Group

Nhà bán hàng 5
Anh hiện là đội trưởng CLB Nhà Bán Hàng Khu Vực Thanh Trì, Hà Nội

Khi được hỏi về kế hoạch tương lai, anh chia sẻ dự định sẽ mở thêm các gian hàng LazMall để tiếp tục phát triển thương hiệu mỹ phẩm và các thương hiệu sản phẩm khác của công ty. Bên cạnh đó sẽ cùng các anh em trong đội ngũ Đại sứ Nhà Bán Hàng Lazada tiếp tục cống hiến, chia sẻ và hỗ trợ các nhà bán hàng khác trong cộng đồng để cùng nhau phát triển.

Mời bạn đón đọc những Câu chuyện thành công khác của Nhà Bán Hàng Lazada tại đây.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo những chia sẻ mới nhất của đội ngũ Nhà Bán Hàng Chuyên Gia (Lazada Seller Expert) ngay tại đây. 

Nhà bán hàng 8X 3
Nhà bán hàng 8X 4
[/vc_column_text][/vc_column][/vc_row]
Bài viết trước
livestream

Livestream nghìn view & doanh thu khủng với Lazada

Bài viết sau

LazMaster chính thức trở lại - Cơ hội lội ngược dòng, bứt phá doanh thu cùng mô hình đào tạo thực chiến

Bài viết liên quan