Làm sao Nhà Bán Hàng khai thác hết tiềm lực của shop?

Nhà bán hàng làm nhiều cách để shop có thêm nhiều đơn nhưng tình trạng ế đơn vẫn là diễn ra. Sau đây là bí kíp giúp người bán tìm được tiềm lực của shop mình.

Góc nhìn của anh Tôn Thất Tùng – Chủ tịch CLB Nhà Bán Hàng Lazada TP.HCM

Nhà bán hàng ế 1

Ế đơn cũng có “ế this ế that”. Có loại ế do “tự nhiên”, ế “bẩm sinh”, cũng có loại ế do NBH chưa khai thác được hết tiềm năng shop. 

Hãy cùng điểm qua các giải pháp “thoát ế” của Lazada nhé

  1. Rà soát lại tất cả sản phẩm

Sau một thời gian nhất định, NBH nên xem xét lại sản phẩm. Sản phẩm nào vừa không có đánh giá, vừa ít khách mua trong một thời gian dài thì nên xoá đi và đăng lại. Tận dụng chức năng sao chép sản phẩm của Lazada (Quản lý sản phẩm -> Sản phẩm đã đăng -> Sao chép -> Vào điều chỉnh giá, Loriket) là xong ngay.

  1. Tìm nguyên nhân vì sao tôi ế?

Với những sản phẩm đã từng bán chạy nhưng nay không còn bán được nữa, NBH hãy tìm hiểu nguyên nhân, một số nguyên nhân có thể được liệt kê ở đây: Hết trend, sản phẩm bị boom hàng nhiều, bị đánh giá xấu, bị trả hàng nhiều lần, bị đối thủ đạp giá… để tìm ra nguyên nhân chính yếu nhất và khắc phục.

  1. Làm mới lại hình ảnh sản phẩm

Nếu có thể, NBH nên làm mới lại hình ảnh chính cho tất cả sản phẩm trong shop.

Đối với các sản phẩm để lâu, chủ shop nhìn vào còn thấy chán thì bán buôn gì tầm này nữa, nên làm lại hình ảnh đại diện cho tất cả sản phẩm: Có thể thêm khung, thêm mô tả trong hình, thêm chiến dịch đang diễn ra.

VD: Sắp sinh nhật 10 năm Lazada thì làm cái khung sinh nhật luôn chứ đừng đợi sàn cung cấp. 

  1. Trang hoàng lại “nhà cửa”

-Trang trí lại gian hàng cho thật đẹp, để có 1 luồng gió mới vào gian hàng, đặc biệt là phải thêm các chiến dịch khuyến mãi vào để thu hút thêm khách hàng.

Nhà bán hàng ế 2
  1. Tạo “sinh khí” cho gian hàng

Song song với việc “cải tạo” lại gian hàng, công việc thường nhật Nhà Bán Hàng vẫn phải luôn làm là tự tạo sinh khí cho các sản phẩm trong shop. Đó là “xít-ding” (seeding) nha! ít ra thì cũng có không khí tiền ra tiền vào, nhận xét 5 sao các kiểu, giúp cho shop có thật nhiều “sinh khí”. Thuật toán AI của sàn cũng sẽ thường ưu ái truy cập cho những sản phẩm có “sinh khí” tốt. 

  1. Kiểm tra lại lượng truy cập

NBH có thể rà soát lại tất cả các công cụ có thể đẩy truy cập của shop lên như: 

  • Đăng dạo
  • Đẩy sản phẩm
  • Tạo mã giảm giá Hot
  • Đăng ký Chương trình khuyến mãi của sàn, có tiền thì khô máu luôn cả Hoàn tiền MAX, khuyến mãi bằng xu, Shop xịn, Tặng quà cho người theo dõi gian hàng…
  • Chạy Tài trợ hiển thị sản phẩm
  • Chạy thêm tiếp thị liên kết
  • Book thêm KOL, KOC
  • Đăng tải sản phẩm ở mọi trang fanpage liên quan đến sản phẩm của mình 
  • Có thời gian thì làm luôn cả kênh Tiktok, Youtube, Fanpage, chạy quảng cáo Facebook…
  • Đăng ký Flashsale sớm nhất có thể, gửi list cho KAM mỗi tuần (đừng ngại bị từ chối liên tục!)

Hãy tận dụng tất cả những cơ hội tạo truy cập cho đơn hàng, mỗi cơ hội chỉ đóng góp vài phần trăm tạo nên đơn hàng. Vì vậy, nếu được thì phải làm hết.

  1. Phải tích cực “học thêm, học bớt”

Nếu NBH tự thấy bản thân thiếu kiến thức về thương mại điện tử thì có thể truy cập vào Học viện học mỗi ngày để bổ sung kiến thức sàn. Đặc biệt, Nhà Bán Hàng mới hãy đăng ký tham gia vào dự án Lazmaster 4 để trao dồi thêm kiến thức trong 3 tháng liên tục, các kiến thức từ cơ bản đến nâng cao, từ shop Level 1 đến Level 7 đều có mặt ở dự án này. Shop bán càng ế thì phải càng tham gia.

Thông qua 7 bí kíp lúc “Ế” hy vọng mọi người không rảnh tay nữa mà phải xắn tay lên mà làm cho kịp ra đơn nhé! 

Về anh Tôn Thất Tùng Bắt đầu như một “kẻ ngoại đạo” nhưng lại có được những thành công đáng kiêu ngạo, đó là những gì anh Tùng đã và đang chinh phục trên bước đường khởi nghiệp của mình’ Tạm dừng việc tự hỏi “Đâu là cơ hội cho mình nếu không có kinh nghiệm về kinh doanh trên nền tảng Thương mại điện tử” vì anh Tùng là một minh chứng cho việc trái ngành chẳng thể khiến bạn chùn bước khi đã có đủ quyết tâm. Từng là kỹ sư điện tử trước khi rẽ ngang và bắt đầu khởi nghiệp trên nền tảng Thương mại điện tử, hiện tại anh Tùng đang sở hữu thương hiệu Tân Nhiên Online đang trên đà phát triển mạnh mẽ và liên tục mang về những thành tích ấn tượng

Mời bạn tìm đọc thêm những bài viết hữu ích được chia sẻ bởi đội ngũ Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây.

Bài viết trước

LazMaster mùa 4 - Bùng nổ hơn bao giờ hết khi quy tụ của đội ngũ Mentor “đắt giá hơn xăng”

Bài viết sau

Bản tin chính sách tháng 3/2022: Cập nhật trang tình trạng vận hành và trang quản lý đơn hàng mới

Bài viết liên quan