Mẹ bỉm sữa bội thu đơn hàng tại Lazada chỉ với 5 triệu đồng

Bắt đầu bằng việc làm mẹ bỉm sữa ở nhà chăm con, giờ đây chị Thư thành công chạm ước mơ kinh doanh chỉ với 5 triệu nhờ việc bán hàng trên Lazada.

Từ mẹ bỉm sữa ở nhà chăm con, chị Thư thành công chạm ước mơ lập công ty với 5 triệu đồng tiền vốn ít ỏi nhờ bán hàng trên sàn thương mại điện tử.

Năm 2017, gia đình chị Trần Nguyễn Anh Thư bước vào thời kỳ khó khăn sau khi sinh bé thứ hai. Kinh tế phụ thuộc vào nguồn thu duy nhất là quán ăn của chồng.

Các con ngày càng lớn khiến chi phí ăn học, sinh hoạt cũng tăng theo. Thất nghiệp ở nhà chăm con, chị Thư không thể cứ mãi “ngồi yên chờ thời”.

Thông qua nhiều kênh truyền thông, chị Thư quyết định thử kinh doanh online trên thương mại điện tử vì nghe nói công việc này đang là xu hướng toàn cầu, không cần nhiều vốn. Chị còn được chủ động về thời gian, vừa chăm sóc gia đình, vừa tạo ra thu nhập san sẻ gánh nặng cho chồng.

Mở gian hàng chỉ với 5 triệu đồng

Tại thời điểm bắt đầu, chị Thư vấp phải hai trở ngại lớn: nguồn vốn ít ỏi và rào cản từ gia đình. Người thân của chị cho rằng đây là công việc kém ổn định, còn lạ lẫm và chỉ tốn thời gian, công sức. Song mẹ hai con vẫn quyết định nắm bắt cơ hội này vì “không thử sao biết thành hay bại”.

Quần áo trẻ em là mặt hàng kinh doanh chị chọn vì mong muốn chia sẻ gánh nặng và sự thấu hiểu với các mẹ trên hành trình chăm sóc con trọn vẹn. Song, vì số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng, chị khó tìm kiếm nguồn hàng, lại không đủ sức nhập lượng lớn để lấy mức giá ưu đãi hơn.

Vợ chồng chị phải vay mượn khắp nơi mới đủ vốn chủ động nguồn hàng, đáp ứng nhu cầu của khách. “Mình đâu thể cứ đứng giữa chờ khách đặt hàng rồi mới đi lấy hàng được. Lâu dần khách cũng chán nản vì chờ hàng về, mình cũng thiếu sự chủ động, phụ thuộc vào bên cung cấp”, chị Thư cho biết.

Song song đó, chị bắt đầu tìm hiểu thêm và chập chững mở gian hàng trên nền tảng thương mại điện tử. Chủ shop Chuột Lắc cho biết chị tin tưởng chọn Lazada vì đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình, nhẫn nại hướng dẫn chị từng bước cơ bản. Nhờ vậy mà shop chị có thể nhận về những đơn hàng đầu tiên.

Tuy nhiên, sau 6 tháng đầu lên sàn, gian hàng của chị lại chưa có sự tăng trưởng đáng kể. Đi sâu vào tìm hiểu nguyên do, chị Thư nhận ra bản thân không rành công nghệ và chưa biết cách tận dụng triệt để các công cụ của sàn. Đây cũng chính là nhược điểm kìm hãm sự phát triển của gian hàng.

Mẹ bỉm sữa 1
Bán hàng online nhưng thiếu kỹ năng công nghệ là nhược điểm khiến doanh thu của các nhà bán hàng mới tăng trưởng kém. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Nhận ra nhược điểm, chị Thư quyết tâm cải thiện bằng cách đăng ký tham gia Học viện Lazada (Lazada University) để học hỏi từ các giảng viên có kinh nghiệm, bổ sung kiến thức cần thiết, các thủ thuật tối ưu hóa doanh thu khi kinh doanh trực tuyến. Ở nhà, chị cũng tự tìm kiếm thông tin trên mạng về các kỹ năng về photoshop cơ bản, theo sát xu hướng và cách livestream bán hàng…

Anh Nguyễn Tiến Tâm, chồng chị Thư bày tỏ: “Nhiều lúc tôi thực sự nể phục ý chí của vợ mình. Để theo kịp các lớp học, cô ấy thường xuyên dậy sớm đi xe bus từ Củ Chi lên trung tâm để tham gia lớp học. Buổi tối, sau khi kiểm tra việc học tập của con, cho con ngủ, cô ấy lại tiếp tục mở máy lên mạng, tự trau dồi thêm kiến thức”.

Mẹ bỉm sữa 2
Chị Thư cho biết những hướng dẫn của đội ngũ Lazada rất hữu ích, giúp chị em nội trợ “mù” công nghệ như chị có thể thành thạo các công cụ, cách trang trí gian hàng… Ảnh: Lazada Việt Nam.

Ngoài vận hành gian hàng, các seller mới như chị Thư còn thường gặp khó khăn trong công tác giao hàng. Thời gian đầu, đơn hàng phát sinh ở khu vực nội thành. Nhưng do nhà tận Củ Chi, vợ chồng chị Thư phải tự đi giao, mất nhiều thời gian, lại bất tiện trong khi đặt giao bên ngoài thì phí ship cao, nhiều khách hàng vì thế hủy đơn.

Lúc sau, được biết Lazada có đội ngũ LEX hỗ trợ lấy hàng tận nhà với mức phí hợp lý, đơn hàng của chị tăng trưởng đáng kể, cũng tiết kiệm công sức tự đi giao – nhận.

Thành công cuối cùng cũng đến với gia đình chị Thư nhờ ý chí nghị lực, kiên trì không từ bỏ. Từ năm 2018, gian hàng Chuột Lắc liên tục gặt hái thành công, cháy hàng chỉ trong hai giờ đầu mở bán khi tham gia chương trình “Deal chớp nhoáng – Flash Sale” của Lazada.

Vào các đợt lễ hội mua sắm lớn như 11/11 năm ngoái trên Lazada, hơn 1.000 đơn hàng được bán ra trong vòng một ngày. Từ số vốn 5 triệu đồng, nay doanh thu của chị ở mức hơn trăm triệu đồng mỗi tháng, cải thiện điều kiện gia đình và hỗ trợ thêm công việc cho họ hàng.

Đây là con số thậm chí chị chưa từng mơ mình có thể kiếm được mỗi tháng chỉ nhờ việc bán hàng online. Gian hàng Chuột Lắc cũng lọt top yêu thích trên Lazada với nhiều mặt hàng giá tốt, ưu đãi sâu, chất lượng đảm bảo.

Ước mơ lập công ty thành hiện thực

Sau bốn năm vận hành, với sản phẩm chất lượng, mức giá ưu đãi, đến nay chị Thư đã có gần 24.000 người theo dõi trên Lazada. Doanh thu cũng tăng trưởng đáng kể so với thời mới thử sức kinh doanh.

Hiện mỗi ngày gian hàng Chuột Lắc nhận trung bình 100 đơn hàng trở lên. Vào mùa ưu đãi hay lễ hội mua sắm, con số có thể tăng gấp 10 lần so với ngày thường.

Mẹ bỉm sữa 3
Nhân viên Lazada đến lấy hàng tại nhà chị Thư. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Từng là mẹ bỉm sữa chỉ ở nhà chăm con, chị Thư hiểu nỗi lòng nhiều chị em khi gia đình gặp khó khăn tài chính. Không riêng chị mà còn nhiều chị em khác ấp ủ khát khao kinh doanh, phụ giúp gia đình nhưng ngại hoàn cảnh, sợ thất bại, thậm chí ngại chồng con, người thân ngăn cản. Vượt qua đắn đo và lo sợ, chị Thư tin rằng chỉ cần cố gắng, kiên trì, không ngừng học hỏi, phát triển bản thân, ai cũng có khả năng đạt được những gì mình mong muốn.

“Với xuất phát điểm là một bà mẹ bỉm sửa bình thường, lạ lẫm với công nghệ và chưa từng có kinh nghiệm, tôi có thể đạt được thành công thì mọi người đều có thể. Hy vọng rằng họ có thể vượt qua những lo âu, sợ hãi đó mà tự tin đứng lên, thử sức với đam mê của mình, tìm hướng đi mới cho bản thân lẫn gia đình các bạn”, chị Anh Thư chia sẻ.

Mẹ bỉm sữa 4
Con gái nhỏ trở thành người mẫu của mẹ Thư trên sóng livestream của Lazada. Ảnh: Lazada Việt Nam.

Giờ đây cả nhà chị đều xem việc kinh doanh, bán hàng như niềm vui chung, cùng chị san sẻ việc xử lý đơn, đóng gói, dán tem… Con gái chị còn là người mẫu độc quyền, tự tin cùng mẹ xuất hiện trên kênh LazLive của Lazada, chia sẻ những sản phẩm cho các bạn nhỏ khác. Chồng chị vừa tiếp tục duy trì việc buôn bán ở quán ăn gia đình, vừa phụ vợ chuẩn bị đơn, chăm con khi chị có lớp ở học viện.

Với thành công hiện tại, chị Thư dự định mở rộng kinh doanh, thành lập công ty và biến gian hàng trực tuyến thành thương hiệu của riêng mình trên LazMall. Ngoài mặt hàng cho trẻ em ban đầu, chị mở rộng ra thành mặt hàng thời trang cho mọi lứa tuổi, cả nam lẫn nữ. Chuẩn bị cho dự định lớn này, chị Thư mở xưởng may, xây dựng đội ngũ thiết kế và gia công lành nghề để có thể toàn tâm trong mọi khâu sản xuất, tiếp tục cung ứng và đảm bảo uy tín cho người dùng.

Mẹ bỉm sữa 5
Bài viết trước

Cộng đồng NBH Lazada – Đậm dấu ấn qua từng sự kiện

Bài viết sau
TMĐT

“Soái ca” tham gia sàn TMĐT sau khi bỏ việc IT nghìn đô

Bài viết liên quan