Tài trợ hiển thị sản phẩm – công cụ bùng nổ doanh số

Tài trợ hiển thị sản phẩm,từ khoá là việc mà nhiều Nhà bán hàng (NBH) quan tâm. Bài viết là chia sẻ của cố vấn Lazada nhằm hỗ trợ nhà bán hàng thành công.
Sản phẩm

Tài trợ hiển thị sản phẩm: Góc nhìn của anh Nguyễn Trọng Tấn – Lazada Mentor

Sản phẩm

Trong quá trình giao lưu và chia sẻ kinh nghiệm cùng với nhiều Nhà Bán Hàng tại Lazada, mình nhận thấy rất nhiều Nhà bán hàng (NBH) quan tâm đến Tài trợ từ khóa (ads từ khóa), cũng như nhiều NBH khác loay hoay không biết tại sao Camp do mình tạo lại không hiệu quả hoặc “cắn” quá nhiều tiền dẫn đến chi phí/doanh thu cao.

Và không ít NBH thắc mắc tại sao lượng truy cập của gian hàng mình ít thế và chỉ mong chờ vào sự may rủi khách hàng hôm nay sẽ nhiều hơn hôm qua. Thay vì nằm “há miệng chờ sung” thì chúng ta có thể kiếm được cho mình những người khách hàng thật sự chất lượng nhờ công cụ Tài Trợ Hiển Thị Sản Phẩm, mà cụ thể ở đây là Tài Trợ Từ Khóa.

Kèm theo bài viết này là ảnh chụp màn hình báo cáo kết quả chạy ads từ khóa của 1 trong những gian hàng của mình (từ ngày 1/8 đến 31/8/2021). Chi phí mình bỏ vào ads từ khóa là 10,2 triệu nhưng mang lại 164,7 triệu doanh thu, chỉ 6,6% chi phí. Các bạn nghĩ thử xem, nếu như mình không chạy ads thì mình sẽ không có phần doanh thu này, đương nhiên sẽ là ko có lãi đút túi, phải không nào các bạn?

Sản phẩm 1

Trong TMĐT có 1 công thức “kinh điển” là:

Sản phẩm 2

Giả sử CR, AOV và nhân tố X là 3 giá trị đã đạt theo yêu cầu của mọi người, vậy bài toán ở đây là Traffic. Đối với bán hàng mà đặc biệt là TMĐT trên sàn thì việc có traffic là ưu tiên hàng đầu, nó mang tính quyết định đến các yếu tố về sau, hiểu đơn giản là nếu bạn không có khách thì không có doanh thu. Mà bài viết này của mình đang giải quyết một phần bài toán traffic cho các bạn.

Tháng 7/2021 mình có chạy Tài trợ từ khóa trên Lazada nhưng không đầu tư nhiều nên kết quả khá khiêm tốn, nhưng đến tháng 8/2021, mình đã tập trung thời gian để tối ưu cho từng sản phẩm và tối ưu shop, dựa vào đó mà số lượt hiển thị tăng 647%, số lượt Click tăng 793%, số sản phẩm bán ra tăng 877%. Đặc biệt nhờ tối ưu được sản phẩm nên Chi phí trên mỗi lượt click của mình giảm đến 51%

Đọc đến đây chắc chắn nhiều bạn sẽ đặt ra câu hỏi: Mình đã làm gì để có được những con số tăng trưởng như vậy. Dưới đây sẽ là nghiên cứu phân tích chuyển sâu của bản thân mình qua các đợt setup quảng cáo và tối ưu sản phẩm.

Có 2 yếu tố quyết định cũng như tác động đến hiển thị và giá thầu của 1 sản phẩm: mức độ liên quan và điểm chất lượng

1. Mức độ liên quan, sẽ dựa vào các yếu tố:

  • Lịch sử truy cập: Click và hiển thị của sản phẩm
  • Mức độ liên quan của từ khóa đến sản phẩm: Từ khóa nên được bao gồm hoặc có mức độ liên quan cao đến sản phẩm
  • Liên quan đến tiêu đề sản phẩm: Từ Khóa nên liên quan chặt chẽ đến tiêu đề sản phẩm. Ví dụ, nếu tiêu đề sản phẩm bao gồm từ khóa, mức độ liên quan có thể cao hơn
  • Liên quan của sản phẩm với ngành hàng: Điểm liên quan có thể sẽ cao hơn nếu từ khóa và sản phẩm chung cùng 1 ngành hàng. Ví dụ, sản phẩm của bạn là ngành hàng Làm Đẹp và từ khóa là “kem nền”. Do đó, việc để sản phẩm đúng ngành hàng cũng rất quan trọng và có ảnh hưởng đến việc quyết định từ khóa đó có mức độ liên quan cao với sản phẩm của bạn hay ko.

2.Điểm chất lượng (Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần):

  • Lịch sử hành vi mua hàng của người mua : Dựa vào lịch sử hành vi mua hàng của người mua hàng trên Lazada platform, những sản phẩm liên quan nhất sẽ được hiển thị.
  • Tổng quan lịch sử click và sale của sản phẩm: Giai đoạn tham khảo về yếu tố này sẽ nằm trong 30 ngày gần nhất. Nếu sản phẩm của bạn là sản phẩm mới, lịch sử click và sale của những sản phẩm khác và gian hàng sẽ được dùng để đánh giá. Nếu bạn là NBH mới, biểu hiện của những sản phẩm tương tự sẽ được tham khảo.
  • Đánh giá và review sản phẩm
  • Ngành hàng của sản phẩm: Điểm chất lượng sẽ có thể cao hơn nếu từ khóa được tìm kiếm và sản phẩm cùng chung một nhóm ngành hàng.
  • Từ khóa nhãn hàng: Từ khóa chứa tên nhãn hàng có thể đóng góp vào điểm chất lượng nếu bạn đang bán và đấu thầu vào từ khóa đó.
  • Tiêu đề sản phẩm: Tiêu đề sản phẩm nên giống với từ khóa được tìm kiếm bởi ngời mua hàng để có hiệu suất tốt hơn.
  • Chi tiết sản phẩm ở trang Lorikeet
  • Rating của Nhà Bán Hàng

Khi các bạn thực sự hiểu được bản chất thì hãy bắt tay vào tối ưu từng yếu tố mà mình vừa liệt kê phía trên, trong quá trình tối ưu đó AI của sàn sẽ học hỏi và “định danh” lại sản phẩm của chúng ta. Mà khi đã định danh đúng thì việc còn lại liên quan đến các chỉ số là của AI.

Nhà Bán Hàng có thể tham khảo thêm về Tài Trợ Hiển Thị Sản Phẩm trên Lazada tại đây. 

Hy vọng chia sẻ của mình sẽ hữu ích đối với các Nhà Bán hàng. Chúc các bạn bùng nổ doanh số!

Về anh Nguyễn Trọng Tấn

Anh Nguyễn Trọng Tấn hiện là Đại sứ Nhà Bán Hàng Lazada nhiệm kỳ 2021-2022. Từng là một kỹ sư mỏ địa chất, anh Tấn “rẻ ngang” sang kinh doanh thiết bị thương mại điện tử trên Lazada và đạt nhiều thành tích ấn tượng. Trong làn sóng dịch vừa qua, mặc dù tình hình kinh doanh khó khăn nhưng gian hàng LazMall của anh vẫn giữ vững mức tăng trưởng 30%. Anh cũng là một trong những “lá cờ đầu” trong phong trào xây dựng cộng đồng Nhà Bán Hàng Lazada vững mạnh, giúp nhau cùng phát triển. 

Bán hàng 3
Bài viết trước

Đong đầy cảm xúc ngày Lazada Logistics hoạt động trở lại tại TP.HCM

Bài viết sau
lazada 1

Sàn TMĐT Lazada: công thức rút ngắn thành công cho NBH

Bài viết liên quan