Nhà bán hàng chịu toàn bộ chi phí nếu khách trả hàng?

Khi người mua quyết định Trả hàng, phần chi phí Lazada đã thu trước đó sẽ được giải quyết ra sao? Đâu là khoản Lazada sẽ hoàn lại? Đâu là khoản NBH bị cấn trừ sau cùng? Các hiểu lầm/thắc mắc của bạn xoay quanh chủ đề này sẽ được giải đáp trong bài viết bên dưới. Đọc để nắm rõ ngay!

1. Hiểu đúng về “Trả hàng”

Trước tiên cần phân biệt Lazada có 3 phân loại Trả hàng như sau:

Loại Trả hàngĐịnh nghĩa
Trả hàng cho kháchCác đơn trả hàng bị từ chối, hàng được trả về khách
Trả hàng cho NBHĐơn trả hàng được duyệt, NBH sẽ hoàn tiền cho khách và nhận lại hàng
Trả hàng cho kho LazadaDành cho hàng FBL, Lazmall, Lazada Retail và hàng quốc tế

Trong 3 hình thức trên, Trả hàng cho NBH (DRTM) là trường hợp phổ biến nhất với NBH. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn TẠI ĐÂY.

2. Cận cảnh về Quy trình Lazada thu phí đối với đơn Trả hàng

Quyết định Trả hàng từ người mua phát sinh sau khi đơn hàng hoàn tất bước “Đã giao hàng”. Điều này có nghĩa là khoản Doanh thu đã được ghi nhận cho NBH trước đó không còn đúng, do có sự chênh lệch về các chi phí Lazada cấn trừ.

Việc chưa nắm rõ chính sách Hoàn tiền từ Lazada khiến phần đông hiểu lầm rằng phía người bán sẽ chịu toàn bộ chi phí của đơn hoàn như một đơn được giao thành công. Sơ đồ về “quy trình từ Ghi nhận đến Cấn trừ lại vào khoản Doanh thu đang chờ Thanh toán (khi phát sinh đơn Trả hàng)” sẽ giúp NBH có cái nhìn toàn diện và đúng đắn hơn về tình huống này.

Sơ đồ: Quy trình từ Ghi nhận đến Cấn trừ lại vào khoản Doanh thu đang chờ Thanh toán (khi phát sinh đơn Trả hàng)

Như vậy, với các đơn Trả hàng, Nhà bán hàng chỉ chịu các khoản phí sau:

  • Phí thanh toán
  • Phí xử lý đơn hàng/sản phẩm FBL (nếu có)
  • Phí vận chuyển ban đầu chiều từ NBH đến khách KHÔNG phải lý do ĐỔI Ý


 

Bài viết trước

Đẩy đơn cho sản phẩm mới hiệu quả hơn nhờ Tính năng này

Bài viết sau

Sôi động với LAZADA CUP 2023: Giải bóng đá đầu tiên dành cho Nhà bán hàng Lazada

Bài viết liên quan