Lazada đồng hành cùng Cuộc thi sinh viên Tài năng kinh doanh số 2022 do VECOM tổ chức

Chiều tối 22/12/2022, Lễ Chung kết Cuộc thi sinh viên Tài năng kinh doanh số 2022 được tổ chức tại Trường Đại học Kinh tế Tp. HCM. Tham gia với vai trò là đơn vị đồng hành, Lazada đã tích cực tư vấn, hỗ trợ, góp phần truyền cảm hứng và tiếp sức cho giới trẻ tiếp cận gần hơn với lĩnh vực Thương mại điện tử (TMĐT).

Lễ Chung kết đã thu hút sự quan tâm của nhiều trường đại học, doanh nghiệp TMĐT, các tổ chức liên quan và đông đảo sinh viên cả nước. 15 đội thi nổi bật trong số trên 200 đội thi lọt vào Vòng Chung khảo đã thể hiện khả năng, bản lĩnh của mình để về đích với kết quả rất đáng khích lệ.

Đội thi UITERS – ĐH Công nghệ thông tin – ĐH Quốc gia TP.HCM xuất sắc đạt giải quán quân

Giải thưởng cho các đội rất phong phú, bao gồm 1 giải nhất, 1 giải nhì, 3 giải ba, 6 giải khuyến khích, với tổng giá trị giải thưởng đến 50 triệu đồng.

  • Giải nhất thuộc về đội UITERS đến từ Trường Đại học Công nghệ Thông tin – ĐH Quốc gia TP HCM
  • Giải nhì thuộc về NHÓM 1 – Đại học Thủy Lợi
  • Giải ba thuộc về 3 đội: đội SIVITALENT – Đại học Kinh tế Quốc dân; đội VER – Đại học Kinh tế TP HCM; đội DIGITHI – Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông
  • Giải khuyến khích thuộc về các đội: Đội 9920 đến từ Trường Đại học Quốc tế Miền Đông; Đội AGERA đến từ Học viện Ngân hàng; Đội 519QTK đến từ Trường Đại học Hòa Bình; Đội THE FIGHTER đến từ Học viện Tài chính; Đội ECOMMERCE – PDU đến từ Trường đại học Dân lập Phương Đông; Đội DBLS đến từ Trường Đại học Công nghệ TP HCM.

Trong đó, với vai trò là nhà tài trợ đồng hành, Lazada cũng đã trao 3 giải thưởng phụ “Lazada awards” để cổ vũ tinh thần và “tiếp sức” cho 3 đội thi xuất sắc:

  • NHÓM 1 – ĐẠI HỌC THỦY LỢI: Trường Đại học Thủy lợi
  • ECOMMERCE – PDU:  Trường Đại học dân lập Phương Đông
  • 519QTK: Trường Đại học Hòa Bình

Cuộc thiTài năng kinh doanh số 2022” chính thức bắt đầu vào ngày đầu tiên của tháng 11 và kết thúc vào ngày 10/12/2022. Đây là cuộc thi cuộc thi Kinh doanh số “thực chiến” đầu tiên dành cho sinh viên, do Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) và Mạng lưới các trường đại học đào tạo thương mại điện tử (VecomNet) tổ chức. 

Cuộc thi đầu tiên được VECOM và Trường Đại học Kinh tế Quốc dân tổ chức vào ngày 08/10/2022. Sự kiện này nhận được sự hưởng ứng nồng nhiệt từ hàng chục trường đại học và hàng vạn sinh viên trên cả nước. Tại Lễ phát động, bà Lại Việt Anh – Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, đã đánh giá cuộc thi sẽ góp phần tích cực vào hoạt động đào tạo TMĐT tại các trường đại học, gắn đào tạo với thực tiễn kinh doanh của một trong những lĩnh vực đang trở thành mũi nhọn của nền kinh tế.

Cuộc thi đã đánh dấu bước ngoặt mới của hoạt động đào tạo chính quy tại các trường đại học về TMĐT và kinh doanh số ở nước ta.

Lần đầu tiên hàng nghìn sinh viên có thể “thực chiến” kinh doanh trên các nền tảng TMĐT hàng đầu như Lazada, Sapo, Haravan, PostMart hay LadiPage. Hơn nữa, nhiều doanh nghiệp nổi bật trong lĩnh vực tiếp thị số và đầu tư khởi nghiệp như VinaLink, Acesstrade, Do Ventures hay BambuUp đã đồng hành, tư vấn hỗ trợ cho các đội thi trong suốt thời gian thi. Những doanh nghiệp đang kinh doanh trực tuyến như Bảo hiểm Hùng Vương, Droppii và nhiều doanh nghiệp khác đã giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình tới các đội thi, giúp họ nắm vững thông tin về sản phẩm để có thể “thực chiến” thành công!

Trên 40 trường đại học với 210 đội thi đã tham gia cuộc thi này. Mỗi đội thi sẽ bao gồm từ hai tới năm sinh viên cùng một trường nhằm nâng cao kỹ năng làm việc nhóm và năng lực khởi nghiệp kinh doanh. Bốn nội dung của cuộc thi cũng được đảm bảo bao quát đầy đủ những thành phần cơ bản của TMĐT, bao gồm: bán sản phẩm hàng hoá và dịch vụ trực tuyến, tiếp thị số, giải pháp công nghệ và ý tưởng kinh doanh số. 

Tham gia dự thi, các tài năng trẻ đã được tập huấn trực tuyến, và nhận sự tư vấn tiếp sức từ các trường đại học và đại diện các doanh nghiệp hỗ trợ, trong đó có Học viện Lazada. Tất cả đã tạo điều kiện cho sinh viên vận dụng những kiến thức cơ bản học được trên giảng đường tới thực tiễn kinh doanh trực tuyến cực kỳ sôi động và cạnh tranh.

Có thể bạn chưa biết?

Từ năm 2015 đến năm 2019 nhịp độ phát triển TMĐT nước ta cao hàng đầu các nước khu vực Đông Nam Á với quy mô tăng từ 4 tỷ lên gần 12 tỷ USD. Việc đào tạo nguồn nhân lực TMĐT tại các trường đại học cũng được định hướng phát triển với mục tiêu tới năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp triển khai đào tạo TMĐT

Tuy nhiên, hợp tác trong đào tạo TMĐT còn mờ nhạt ở mọi hình thức, đặc biệt là hợp tác giữa các trường đại học với nhau và giữa các trường với doanh nghiệp. Ngoài ra, các hoạt động hỗ trợ đào tạo, bao gồm hoạt động của các trung tâm khởi nghiệp hay các câu lạc bộ sinh viên chưa thường xuyên và hấp dẫn. Hoạt động định hướng nghề nghiệp, phổ biến, tuyên truyền về học TMĐT chưa mạnh mẽ. Sinh viên TMĐT chưa có nhiều cơ hội tiếp cận thực tiễn kinh doanh, trong khi lĩnh vực TMĐT thay đổi rất nhanh về công nghệ, giải pháp hay mô hình kinh doanh. 

Do đó, Cuộc thi sinh viên Tài năng kinh doanh số 2022 được xem là điểm sáng trong việc thúc đẩy đào tạo lĩnh vực TMĐT. không chỉ dừng lại ở ý nghĩa của một sân chơi chuyên môn, giúp sinh viên cọ xát, trau dồi kiến thức, cuộc thi còn góp phần kết nối sinh viên và giảng viên các trường đại học, giúp thầy trò các trường giao lưu, học tập lẫn nhau, để có được bức tranh toàn diện về đào tạo nguồn nhân lực chính quy cho lĩnh vực này ở nước ta.

Bài viết trước

Xu hướng mua sắm nổi bật trong Siêu Sale 12.12 “Tiệc sale bung xõa” trên Lazada

Bài viết sau

[Mega Tết 2023] Cập nhật Lịch làm việc của đơn vị vận chuyển & Thời gian xử lý đơn trong Tết dương lịch

Bài viết liên quan