Góc nhìn của anh Tôn Thất Tùng – Nhà Bán Hàng Chuyên Gia, CEO & Founder gian hàng Tân Nhiên Online
Tùng có người chị mới quen, vô tình chị hỏi mình “Bán gì để có lời hả em”, nghĩ cũng mắc cười nhưng đây thực sự là một câu hỏi luôn nảy sinh trong đầu khi các nhà bán bắt đầu bán hàng ở bất cứ đâu. Sau khoảng thời gian lăn lộn trong ngành mình muốn trả lời câu hỏi này với những ý chính sau.
1. Phải quan tâm đến điều khách hàng đang “rất cần”
Khi bắt đầu kinh doanh, nhà bán phải xác định được khách hàng họ đang thích gì từ đó mới xác định đâu là sản phẩm sẽ bán được. Bán được ở đây chỉ “chút lời” thôi, muốn bán được “lời nhiều” nhà bán phải kiếm sản phẩm mà khách hàng “rất thích và rất cần”. Phải “độc lạ, hợp thời, ít cạnh tranh” là 3 yếu tố quyết định thành bại trong cuộc chơi này.
Ví dụ: Vào mùa Valentine mà không bán các vật dụng liên quan đến quà tặng tình yêu thì thật là “tắc trách”
2. Phải bán với giá cao
Theo quan niệm thường gặp, giá cao thì mới lời nhiều, với Tùng đây vẫn luôn là một qua niệm đúng. Muốn có lời nhiều mà bán sản phẩm với giá bình dân là điều không thể. Để bán với giá cao nhà bán cần phải quan tâm đến tâm lý khách hàng, điều này rất quan trọng vì nó liên quan đến giá trị “tinh thần” mà sản phẩm bạn mang lại.
Ví dụ:
Bạn bán một bó hoa 50.000 VNĐ để khách hàng tặng cho bạn gái, nhiều khả năng họ sẽ không muốn mua vì mức giá thấp không xứng với người yêu của họ. Tuy nhiên, khi cũng với một bó hoa đó bạn bán với giá 200.000 VNĐ, thì khách hàng sẽ xem trọng bó hoa đó hơn và cảm thấy tặng sẽ có ý nghĩa hơn. Tâm lý của khách hàng rất quan trọng, nếu nhà bán không để ý đến khía cạnh này thì sản phẩm rất khó bán được giá cao.
3. Đừng bao giờ nói “không” với khách hàng
Phải phục vụ khách hàng tận tình, chu đáo, cho dù đó là yêu cầu khắc khe nhà bán vẫn phải “say yes” (đồng ý), vì đó là giá trị tinh thần bạn cần mang đến cho khách hàng khi bán sản phẩm với mức giá cao.
Ví dụ:
Khách cần mình giao đơn hàng đến địa chỉ A, nhưng địa chỉ A khá xa. Nếu mình nói “không” (say no) thì sẽ không có chuyện gì tiếp theo.
Tuy nhiên mình đã “say yes” và kết quả là khách hàng đã mua thêm 2 đơn hàng nữa và rất vui lòng trả tiền không những vậy mình còn được thêm “tiền boa”. Thật đáng công sức đã bỏ ra đúng không nào!
4. Phải chuẩn bị mọi thứ thật chỉn chu:
Cần đảm bảo ra mắt sản phẩm thật chỉn chu và thu hút. Nhà bán cần có chiến thuật để lấn át tất cả các đối thủ khác để sản phẩm mình được phủ rộng. Sản phẩm của mình phải đủ “nhiều và mạnh” thì mới có thể áp chế được đối thủ để vượt lên trên, hiển thị trước mắt khách hàng.
Ví dụ:
Khi bán hoa nhà bán cần phải đảm bảo gian hàng hoa của mình phải đẹp nhất và nhiều nhất để gây chú ý và thu hút khách hàng. Ngoài ra còn phải có nhiều gian “vệ tinh” để thu hút khách hàng chú ý thì tỉ lệ chuyển đổi thành đơn hàng mới cao được.