Biến người mua thành khách hàng thân thiết: Góc nhìn của anh Trịnh Trung Hậu – Giảng Viên Học Viện Lazada
Bài viết này dành cho những Nhà bán hàng đang loay hoay với câu hỏi “tại sao mãi mà không ra đơn” với trọng tâm nội dung sẽ là 6 “điểm chuyển đổi” trên quá trình hình thành tệp khách hàng thân thiết.
Điểm chuyển đổi 1: Nhận biết
Đây là giai đoạn giúp khách hàng nhận biết thương hiệu của gian hàng, tần suất tiếp cận với khách hàng càng nhiều, càng có khả năng được khách hàng lựa chọn giữa vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác, điểm khác biệt cũng là yếu tố quan trọng để gian hàng khẳng định vị thế của mình trong ngành hàng.
Ở giai đoạn này các Nhà bán hàng nên cố gắng có được càng nhiều lượt truy cập càng tốt và phải có điểm khác biệt giữa gian hàng của bạn so với của đối thủ, như hình sản phẩm đẹp, sản phẩm có gắn tag khuyến mãi, tag freeship hay hoàn tiền max,…để giúp khách hàng chú ý hơn đến gian hàng. Thành công ở giai đoạn này được tính bằng số lượng sản phẩm được thêm vào giỏ hàng trên mỗi lượt xem của khách.
Điểm chuyển đổi 2: Cân nhắc
Sau khi khách đã nhận biết được sản phẩm và gian hàng của bạn thì điều Nhà bán hàng cần quan tâm lúc này sẽ là làm thế nào để khách cân nhắc việc bỏ sản phẩm của bạn vào giỏ hàng. Nhà bán hàng nên bắt đầu phân loại các sản phẩm có lượt xem cao để bắt đầu làm hình ảnh có tính hệ thống hơn, đồng nhất và chuyên nghiệp. Nhà bán có thể kiểm tra tính hiệu quả dựa vào bảng phân tích dữ liệu trên hệ thống Seller Center.
Điểm chuyển đổi 3: Bán đơn hàng đầu tiên
Khi khách hàng đã bỏ quyết định thêm hàng vào giỏ, thì lúc này các Nhà bán hàng cần lưu ý phân tích kỹ dữ liệu về lượt add to cart (thêm vào giỏ hàng) của khách hàng để tập trung đánh đúng sản phẩm từ đó đẩy mạnh để có được đơn hàng đầu tiên.
Nhà bán nên gộp top 20% sản phẩm được bỏ vào giỏ hàng nhiều nhất để tham gia vào các chương trình khuyến mãi lớn, đăng ký thêm mã giảm giá để khách hàng nhận thông báo ưu đãi từ sản phẩm đã thêm trong giỏ hàng. Khi này điều quan trọng nhất cá Nhà bán hàng cần quan tâm là khai thác được đơn hàng từ khách hàng vì nếu bước này không thành công thì không thể tiếp tục các bước sau.
Lưu ý: Ở điểm chuyển đổi này, các Nhà bán hàng phải đóng gói hàng đẹp và chuẩn bị hàng nhanh để gây thiện cảm cho khách hàng.
Điểm chuyển đổi 4: Mua sản phẩm
Nếu bạn đã thành công có được đơn hàng từ bước 3, bên cạnh đó còn gây ấn tượng mạnh với khách hàng nhờ vào việc giao hàng nhanh và đóng gói đẹp thì hãy tiến hành tập trung phát triển sản phẩm chủ lực cho gian hàng. Đừng quên gửi CEM chat cho khách hàng đã mua sản phẩm tại gian hàng và truyền thông mạnh cho sản phẩm chủ lực này để khách hàng hình dung được gian hàng của bạn chuyên cung cấp những sản phẩm thuộc ngành hàng gì, từ đó sẽ nhớ tới và chọn mua khi cần.
Điểm chuyển đổi 5: Mua lại sản phẩm
Khi đã thành công giúp khách hàng hài lòng với chất lượng sản phẩm, uy tín của gian hàng và hiểu rõ về các mặt hàng đang kinh doanh của bạn, thì khả năng cao khách hàng sẽ nhớ và quay lại ủng hộ khi có nhu cầu.
Điểm chuyển đổi 6: Khách hàng thân thiết
Đây là giai đoạn các Nhà bán hàng đều đang hướng đến khi xây dựng mối quan hệ với khách hàng vì lúc này khách hàng sẽ thay bạn đi truyền thông về gian hàng của chính bạn. Để duy trì mối quan hệ thân thiết này các Nhà bán hàng cần tập trung phát triển các sản phẩm longtail trong ngành hàng chính theo định kỳ để phục vụ đa dạng nhu cầu khách hàng.
Đó là 6 điểm chuyển đổi trên hành trình xây dựng mối quan hệ với khách hàng để từ người xa lạ trở thành khách hàng thân thiết. Hi vọng rằng mọi người sẽ nằm lòng 6 điểm chuyển đổi này từ đó phát triển thành công gian hàng của mình như cách Hậu đã từng.
Bạn có thể tìm đọc các bài viết hữu ích khác được chia sẻ bởi các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây.