Mô hình kinh doanh quyết định tỷ lệ thành công trên sàn TMĐT

Khi kinh doanh trên bất cứ sàn TMĐT nào để đạt được doanh số cao thì điều trước tiên và quan trọng nhất là chọn đúng mô hình và đầu tư mạnh về sản phẩm.

Chia sẻ của anh Lê Quang Trung – Nhà Bán Hàng Chuyên Gia, Giảng Viên Học Viện Lazada, Founder thương hiệu TRUESKY về mô hình kinh doanh quyết định tỷ lệ thành công của Nhà Bán Hàng trên sàn TMĐT.

Anh Lê Quang Trung - Nhà Bán Hàng Chuyên Gia, Giảng Viên Học Viện Lazada, Founder thương hiệu TRUESKY chia sẻ mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT

Khi kinh doanh trên Lazada hay bất cứ sàn TMĐT nào để đạt được doanh số cao thì điều trước tiên và quan trọng nhất là cần chọn đúng mô hình kinh doanh, đầu tư mạnh về sản phẩm thì lúc đó gian hàng của bạn sẽ phát triển rất nhanh.

Trước đây Trung có nói chuyện vói nhiều anh chị chọn đúng mô hình, đúng sản phẩm trong khi kiến thức về sàn thì chỉ biết sơ sơ, hỏi ra thì hầu nhưng không tham gia bất kì cổng khuyến mãi nào mà doanh số cũng trên 300tr/tháng. Ngược lại cũng có nhiều anh chị về kiến thức trên Lazada biết rất nhiều, hỏi gì cũng biết nhưng chọn mô hình không chuẩn thì doanh số chỉ vài chục triệu một tháng.

Vậy có các mô hình kinh doanh nào trên Lazada, đặc điểm của các mô hình đó là gì, và gian hàng của các anh chị đang thuộc mô hình nào? Để trả lời các câu hỏi đó thì mời các anh chị đọc hết bài chia sẻ này nhé.

MÔ HÌNH 1: ĐẠI SIÊU THỊ

Đặc điểm mô hình:

  • – Số lượng sản phẩm/SKU cực kỳ lớn trong một gian hàng (có thể lên đến hàng nghìn SKU).
  • – Phân phối nhiều ngành hàng khác nhau trong cùng một gian hàng: thời trang, nhà cửa đời sống, làm đẹp, hải sản tươi sống, đồ khô, đồ đông lạnh, đồ trang trí, trái cây, mẹ và bé…
  • – Quy mô kho hàng lớn và chấp nhận mức tồn kho cũng cực lớn.
  • – Có nội lực về tài chính và nguồn hàng.
Mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT 1

Nhắc đến một số gian hàng tiêu biểu trên Lazada ta có: Lotte Mart, Siêu thị Lazada, Vinmart…

MÔ HÌNH 2: SIÊU THỊ CHUYÊN NGÀNH

Đặc điểm mô hình:

  • Phân phối một hoặc nhiều nhãn hàng chung một ngành hàng.
  • 80% SKU trên gian hàng đều chung một ngành hàng, 20% còn lại có thể là những SKU liên quan.
Mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT 2

Một số gian hàng nổi bật trên Lazada: Watson Viet Nam (ngành làm đẹp), So easy (ngành phụ kiện xe hơi), Guardian (ngành làm đẹp)…..

MÔ HÌNH 3: THƯƠNG HIỆU RIÊNG

Đặc điểm mô hình:

  • Chủ gian hàng sẽ là người sở hữu thương hiệu sản phẩm
  • Gần như 100% SKU trên gian hàng đều mang một thương hiệu
Mô hình kinh doanh trên sàn TMĐT

Gian hàng theo mô hình này thường đặt tên gian hàng giống như tên thương hiệu sản phẩm, các nhà bán có thể dể dàng nhận biết được nên mình không lấy ví dụ ở đây.

Bên cạnh 3 mô hình tiêu biểu này vẫn còn một mô hình nữa, Trung gọi đó là “mô hình tạp hoá” vì nhìn thì giống mô hình đại siêu thị nhưng số lượng và danh mục ngành ít hơn rất nhiều so với mô hình đại siêu thị.

Sở dĩ mình không đưa vào các mô hình tiêu biểu là vì mô hình này rất khó để có doanh số cao, căn cứ vào các gian hàng có những thành công được Lazada vinh danh thì hầu như đều rơi vào mô hình siêu thị chuyên ngành và mô hình thương hiệu riêng (mô hình đại siêu thị sắp tới cũng sẽ được vinh danh nhiều, vì các brand đại siêu thị lớn mới mở gian hàng trên Lazada, dự kiến sẽ bùng nổ ở thời gian sắp tới).

Câu hỏi đặt ra là một Nhà Bán Hàng mới bắt đầu nên chọn cái nào để kinh doanh?

Theo quan điểm cá nhân của Trung, các nhà bán nên chọn mô hình số 2 là siêu thị chuyên nghành vì một số lý do sau đây:

  • Khi chọn mô hình này bạn sẽ chuyên một ngành nên hiểu rõ về sản phẩm, hiểu rõ khách hàng từ đó làm nội dung sản phẩm và tương tác với khách hàng tốt.
  • Dễ định vị và xây dựng thương hiệu làm khách hàng nhớ đến lâu dài cũng như thúc đẩy tỷ lệ khách quay lại gian hàng và mua chéo sản phẩm khác.
  • Thời gian khách hàng nhận được sản phẩm nhanh chóng kể từ ngày đặt hàng.
  • Phát triển SKU mới một cách nhanh chóng.
  • Tận dụng được hình ảnh, video sẵn có của các sản phẩm thuộc nhãn hàng mình nhập.
  • Tối ưu được vốn ban đầu hơn mô hình đại siêu thị và thương hiệu riêng. Nếu theo mô hình đại siêu thị thì cửa nào chúng ta cạnh tranh với các đại siêu thị lớn như Lotte, Vinmart,..v.v… Nếu theo mô hình thương hiệu riêng thì cần số vốn ban đầu đủ lớn và sẽ gặp sự cạnh tranh đầy khốc liệt với các thương hiệu quốc tế.

Đây là một số kiến thức theo quan điểm cá nhân của Trung, hi vọng sẽ cung cấp được một số góc nhìn mới cho các nhà bán hàng.

Mời bạn tìm đọc thêm những bài viết hữu ích được chia sẻ bởi đội ngũ Nhà Bán Hàng Lazada tại đây

Bạn cũng có thể tìm đọc những bài viết chuyên sâu của các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây.

Bài viết trước
kinh doanh

Kinh doanh thành công: Nữ doanh tiếp lửa đam mê khởi nghiệp

Bài viết sau

Bán hàng như một chuyên gia? Nên bán ít hay nhiều sản phẩm?

Bài viết liên quan