Marketing thông minh giúp NBH làm chủ cuộc đua traffic

Marketing nội sàn và ngoại sàn được nhắc đến nhiều nhưng chưa chắc NBH đã thật sự hiểu cách tối ưu hai công cụ này. Bài viết này sẽ giúp làm rõ 2 khái niệm đó.
Marketing

Chia sẻ về bộ đôi marketing nội sàn và ngoại sàn của anh Hoàng Minh Thắng – Nhà Bán Hàng Chuyên Gia, Quản lý bán lẻ, khối kinh doanh của thương hiệu MCBOOKS

Marketing

Thường xuyên nhắc đến khái niệm Marketing nội sàn và ngoại sàn nhưng chưa chắc các nhà bán đã thật sự hiểu rõ cách tối ưu hai công cụ đắc lực này. Bài viết này góp phần làm rõ khái niệm của hai công cụ, cách tối ưu và vận hành kết hợp cả hai công cụ để đạt được cả mục tiêu doanh số bán hàng lẫn mục tiêu thương hiệu.

1. Marketing ngoại sàn là gì?

Marketing ngoại sàn là các hoạt động dẫn traffic (lượt truy cập) từ các kênh bên ngoài sàn về trang sản phẩm của nhà bán. Khi khách hàng truy cập vào trang sản phẩm trên sàn, họ sẽ xem xét, đánh giá và tiến hành quyết định mua hàng.

Ở thời điểm hiện tại, Thắng thấy chủ yếu các shop dùng mã giảm giá để đo lường lượt traffic. 

Ví dụ: Tung ra 1000 mã 50k thì sẽ đo xem bao nhiêu người thu thập và sử dụng mã đó. 

Marketing 1

Marketing ngoại sàn sẽ đi theo hướng của Digital Marketing với điểm đến cuối cùng là trang sản phẩm hoặc trang cửa hàng của nhà bán.

Owned Media là những kênh quan trọng khi thực hiện Marketing nội sàn. Các kênh owned media thường thấy có thể kể đến như: Fanpage, Website, Instagram, Tiktok, Zalo, và các tệp dữ liệu khách hàng đã thu thập được. Ưu điểm của việc truyền thông trên các nền tảng này là chủ động và không tốn phí. Bên cạnh đó vẫn tồn tại nhiều nhược điểm như lưu lượng truy cập vào gian hàng từ các kênh này không cao lắm và hiện tại hơi khó để đo lường độ hiệu quả.

Ví dụ: Tổ chức Mini Game trên Fanpage để thúc đẩy khách hàng truy cập và theo dõi gian hàng.

Marketing 2

2. Marketing nội sàn là gì?

Mỗi sàn thương mai điện tử, sẽ có lượng traffic và tệp khách hàng khác nhau. Lượng user (tài khoản hoạt động) này hằng ngày truy cập vào sàn để tìm kiếm sản phẩm hoặc thực hiện hành động mua hàng. Đây được gọi là traffic nội sàn.

Trong sàn, có hàng ngàn sellers (nhà bán hàng) và sellers phải tối ưu rất nhiều cách để có thể dẫn dụ lượng users này đến gian hàng của mình. Việc dùng các công cụ sàn cung cấp để kéo càng nhiều user vào gian hàng của mình nhằm mục đích bán hàng thì được gọi là Marketing nội sàn.

Marketing nội sàn cũng phân thành 2 loại:

Free Traffic: Là các hoạt động hướng đến việc tối ưu các công cụ của sàn để đạt được một lượng truy cập nội sàn mà không cần phải trả phí. Ưu điểm của hình thức này là không tốn tiền nhiều nhưng tốn thời gian.

  • Search từ khóa: Tối ưu hóa từ khóa sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, mô tả sản phẩm, cải thiện điểm rating & review và điểm gian hàng để sản phẩm được xuất hiện ở trang tìm kiếm đầu tiên
  • Shop Mall
  • Tham gia Flash-Sale
  • Tham gia FreeCampaign từ sàn
  • Livestream 
  • Shopee Feed – Lazada Feed (hay còn gọi là đăng dạo) 

Paid Traffic: Bao gồm việc khách hàng truy cập đến trang web của bạn từ bất kỳ loại quảng cáo online có trả phí nào.

  • Quảng cáo Ads từ sàn – sponsored search: Các shop có thể tận dụng phương thức quảng cáo này để gia tăng doanh số. Một điều lưu ý nữa, hiệu quả của quảng cáo cũng phụ thuộc rất nhiều về chỉ số của sản phẩm (lượt rating & review, hình ảnh, giá cả). Thông thường, ROI (Tỷ suất hoàn vốn) sẽ khá cao nếu bạn biết cách tối ưu hóa công cụ, tuy nhiên GMV (Doanh thu) cũng sẽ chỉ đạt ở một ngưỡng nhất định.
  • Các gói Marketing Solution từ sàn: Khi gian hàng của nhà bán đủ lớn sẽ nhận được những giải pháp Marketing để tăng traffic trực tiếp cho gian hàng thông qua các gói dịch vụ được thiết kế bán kèm. Đặc điểm của các gói này là bạn sẽ được đẩy traffic cực khủng trong các chiến dịch lớn từ sàn. 

Ví dụ: Banner của bạn sẽ được hiển thị cả ngày trên trang chủ của Lazada. Do vừa được đẩy traffic (tăng khả năng bán hàng), vừa được hiển thị nhiều nơi hơn (tăng nhận diện thương hiệu), nên những gói giải pháp này thường rất đắt, chỉ phù hợp cho các chiến dịch MEGA đặc biệt là MEGA Siêu Sale Sinh Nhật sắp tới và phải tốn thời gian chuẩn bị rất kỹ lưỡng.

3. Hành vi người tiêu dùng ở Nội Sàn và Ngoại sàn?

Có một sự khác biệt rất lớn từ traffic nội sàn và traffic ngoại sàn.

– Nếu bạn đã truy cập vào Lazada, tức là bạn đã và đang có dự định mua hàng hoặc tìm kiếm thứ gì đó để mua.

– Ngược lại, Facebook, Youtube, Tiktok hay các trang báo mạng,v.v. thường để phục vụ các mục đích giải trí và khám phá của người dùng

 

Marketing 3

Có một điểm khác biệt khá lớn là lượng traffic ngoại sàn chưa có trong đầu ý định mua hàng giống như các users chủ động truy cập vào sàn. Từ đó dẫn đến tỉ lệ chuyển đổi để ra đơn của traffic ngoại sàn luôn thấp hơn traffic nội sàn.

Từ sự khác biệt cực lớn đó, các nhà bán sẽ phải cân nhắc xem nên đầu tư và phân bổ ngân sách cũng như lập kế hoạch như thế nào để tận dụng cả hai nguồn traffic nội sàn và ngoại sàn này.

4. Vì sao phải để khách hàng chuyển hướng sang sàn để mua hàng ? 

Thứ nhất, khách hàng ở khu vực thành phố đã rất quen thuộc hơn với việc mua hàng trên Lazada, nơi họ có thể săn được quà, voucher, và hơn hết là mã Freeship từ sàn. Chưa hết, sàn giáo dục rất tốt người tiêu dùng rằng mua sản phẩm ở trên đó luôn rẻ hơn so với những nơi khác.

Thứ hai, mỗi sản phẩm trên cửa hàng của bạn được bán ra sẽ được hệ thống của sàn ghi nhận lại. Khách hàng cũng có thể đánh giá, cho điểm và quay video về sản phẩm của bạn.

Marketing nội sàn hay ngoại sàn, thì cũng bắt nguồn từ nhu cầu và hành vi của khách hàng. Dù cho bạn có đốt bao tiền mà ko hợp với nhu cầu và hành vi của khách hàng thì cũng chỉ là ngân sách lãng phí. Với sự chuyển dịch xu hướng Thương mại điện tử nhanh chóng như hiện nay, các sàn sẽ ngành càng được quan tâm hơn và hành vi cũng từ đó mà thay đổi.[/vc_column_text]

Về anh Hoàng Minh Thắng Là người đưa MCBooks đạt Top 2 ngành hàng Truyền thông, Âm nhạc & Sách và cũng là thế hệ tâm huyết xây dựng & phát triển Cộng đồng Nhà Bán Hàng Lazada. Hoàng Minh Thắng là Quản lý Bán lẻ – Khối Kinh doanh của Công ty Cổ phần Sách MCBooks. Anh là người có vai trò quản lý giúp MCBooks, từ một thương hiệu phát hành sách theo phương thức truyền thống, trở thành top gian hàng có doanh thu cao nhất mảng sản phẩm Truyền thông, âm nhạc & Sách trên Lazada. Những dấu ấn phát triển vượt bậc của MCBooks trong thời gian qua:

    • Sở hữu gian hàng chính hãng LazMall cấp 7 – Cấp độ cao nhất trong thang đánh giá chất lượng và khả năng cạnh tranh gian hàng của Lazada
    • Tháng 9/2021: Đạt top 1 ngành hàng Truyền thông, âm nhạc & Sách theo doanh thu
    • Doanh số tăng trưởng trung bình 150%/tháng và tăng liên tục qua các kỳ Lễ hội mua sắm.

Mời bạn tìm đọc thêm những bài viết hữu ích được chia sẻ bởi đội ngũ Nhà Bán Hàng Lazada tại đây.  Bạn cũng có thể tìm đọc những bài viết chuyên sâu của các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây.

Marketing 4
Marketing 5
Bài viết trước

Mở gian hàng ngập tràn ưu đãi lên đến 30 tỷ đồng

Bài viết sau

Nhà bán hàng: "Bán gì lời nhiều?" và góc nhìn của chuyên gia

Bài viết liên quan