Góc nhìn về việc giúp nhà bán hàng giữ vững phong độ của anh Trịnh Trung Hậu – Giảng Viên Học Viện Lazada
Bài viết này mình xin chia sẻ với góc nhìn cá nhân khi theo dõi diễn biến của thị trường Thương Mại Điện Tử suốt thời gian vừa qua. Rất hy vọng bài viết hữu ích đối với Nhà Bán Hàng khi kinh doanh trên Lazada.
Ở thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh thương mại điện tử gặp một số bất lợi do nhiều biến động từ thị trường và tình hình chung của xã hội.
Một là, sự gia tăng của những thông tin tiêu cực về tình hình nền kinh tế hiện tại.
Hai là, tình trạng vật giá leo thang đang dần vượt khỏi tầm kiểm soát do ảnh hưởng của sự khan hiếm xăng, dầu. Bởi mọi thực phẩm và nhu yếu phẩm được tiêu dùng hằng ngày đều được vận chuyển bằng phương tiện giao thông và tất cả phương tiện đều sử dụng xăng dầu để có thể di chuyển. Kể cả khi bạn kinh doanh trên Thương Mại Điện Tử thì khi xăng dầu tăng, phí ship cũng tăng cao và điều đó vô tình tạo ra rào cản mua hàng của người tiêu dùng.
Ba là, nguồn hàng từ “nước bạn” bị đứt đoạn vì phải tập trung kiểm soát dịch, điều này ảnh hưởng rất nhiều đến nhà bán hàng. Vì khi không có nguồn hàng, các mặt hàng sẽ bị thu hẹp từ đó khiến khách hàng cảm thấy tẻ nhạt khi lựa chọn sản phẩm để mua.
Tổng hợp 3 ý trên, chúng ta thấy rất rõ được các khó khăn hiện tại mà bất kỳ Nhà Bán Hàng nào đều phải đối mặt. Hơn thế nữa, khách hàng đang giảm bớt việc chi tiêu, mua sắm vì hiện tại mọi thứ đang rất khó khăn, từ đó dẫn đến việc thiếu hụt lượng truy cập và việc đưa ra quyết định mua hàng sẽ còn khó khăn hơn rất nhiều.
Thời điểm hiện tại, các chương trình khuyến mãi cũng khá dày vô hình chung khiến khách hàng bớt hứng thú với việc săn sale. Họ sẽ mua sắm với tâm thế là không mua vội vì còn nhiều đợt sale trong tháng. Đặc biệt là ở giai đoạn mọi thứ đang ngày càng khó khăn, việc hạn chế chi tiêu càng khiến khách hàng có tâm lý “để dành” vào dịp sale khác khi tài chính ổn định hơn sẽ mua sau.
Thực tế, sau nhiều năm kinh doanh, với kinh nghiệm của mình có thấy năm nào cũng sẽ có một giai đoạn gặp khó khăn như vậy. Tuy nhiên Nhà Bán Hàng đừng vội bỏ cuộc, vì đây cũng là thời điểm vàng để đầu tư vào gian hàng và thương hiệu, đến khi nền kinh tế được hồi phục, nhà bán hàng có thể trở lại “đường đua” với tâm thế sẵn sàng chiến đấu & bứt phá hơn nữa.
Vậy làm thế nào để đầu tư cho thương hiệu/gian hàng của mình? Các nhà bán hàng nên tìm hiểu thêm về các chiến lược kinh doanh qua các khóa học trên Học viện Lazada hoặc sách học thuật từ đó nâng cao nền tảng kiến thức cho bản thân.
Theo kinh nghiệm, từ dịp sale Hè giữa năm guồng quay mua sắm sẽ bắt đầu mạnh mẽ trở lại. Từ giờ tới thời điểm đó, Nhà Bán Hàng hãy tập trung đầu tư chăm sóc lại gian hàng và dành thời gian để tìm hiểu sâu hơn về hệ thống sàn Thương Mại Điện Tử Lazada.
Ngay lúc này bạn không cần phải quá “đâm đầu” vào việc cắt giá để “chơi khô máu” với các chương trình khuyến mãi, việc này ngược lại dễ khiến khách hàng bị bội thực.
Đó là một vài quan điểm cá nhân về tình hình kinh doanh trong thời điểm hiện tại. Hy vọng các Nhà bán hàng sẽ thấy hữu ích và có biện pháp để điều chỉnh chiến lược kinh doanh và cùng vượt bão thành công ở thời điểm này.
Bạn có thể tìm đọc các bài viết hữu ích khác được chia sẻ bởi các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây.