Kinh doanh trực tuyến thành công nhờ học hỏi người đi trước

Kinh doanh trực tuyến thành công sẽ trở nên dễ dàng hơn đối với các nhà bán hàng mới bởi sự hướng dẫn tận tâm và nhiệt huyết của công đồng đi trước.

Các Nhà Bán Hàng mới có thể thỏa đam mê kinh doanh trực tuyến nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của những người đi trước trong môi trường cạnh tranh lành mạnh, cùng nhau phát triển.

Trong bối cảnh TMĐT bùng nổ mạnh mẽ, ngày càng có nhiều Nhà Bán Hàng, thương hiệu mới gia nhập hệ sinh thái TMĐT nhằm đáp ứng nhu cầu tăng cao của thị trường. Song không phải ai cũng lập nghiệp thuận lợi, phát triển kinh doanh hiệu quả trên nền tảng trực tuyến này mà không vấp phải nhiều khó khăn, bỡ ngỡ và cần sự trợ giúp.

Đó cũng là lý do thôi thúc anh Nguyễn Xuân Thành và Tôn Thất Tùng, hai Nhà Bán Hàng nổi bật và là đại sứ của Lazada, đưa ra ý tưởng về dự án hỗ trợ Nhà Bán Hàng mới. Với vốn kinh nghiệm tích lũy, tâm huyết và sự tiếp sức của sàn TMĐT Lazada, anh Thành và anh Tùng đã thành công xây dựng nên cộng đồng Nhà Bán Hàng quy mô lớn trên cả nước.

Ý tưởng lớn xuất phát từ hoài bão lớn

Với những Nhà Bán Hàng mới lên sàn, điều cần thiết nhất là trau dồi kỹ năng và bổ sung kiến thức chuyên ngành. Cũng từ sự phát triển của thị trường, không ít hội nhóm quy tụ các Nhà Bán Hàng dày dạn kinh nghiệm, chuyên gia thị trường ra đời, với mục tiêu nhiệt tình giúp đỡ, dẫn dắt những Nhà Bán Hàng mới, chắp cánh đam mê kinh doanh trực tuyến cho họ.

Vào thời điểm khi TMĐT chưa phát triển như hiện nay, những Nhà Bán Hàng đời đầu của nền tảng này gặp phải không ít khó khăn, thử thách do chưa đủ kinh nghiệm, không có người dẫn dắt. Trong số đó có anh Nguyễn Xuân Thành (Hà Nội), chủ cửa hàng tai nghe công nghệ Plextone.

Từ nhiều năm trước, anh Thành đã sở hữu một cửa hàng bán máy tính, laptop ở nội thành Hà Nội. Dù đã biết đến TMĐT từ năm 2015, tuy nhiên anh không mấy mặn mà, chỉ muốn tập trung kênh truyền thống. Không lâu sau đó, nhờ sự động viên và kêu gọi từ đội ngũ Lazada, lại chẳng cần bỏ ra chi phí gì, anh Thành quyết định thử mở gian hàng trên sàn TMĐT này.

Nhờ kiên trì, anh nhanh chóng vươn lên vị trí Nhà Bán Hàng nổi bật của Lazada chỉ sau hai năm, thành công đưa cửa hàng tai nghe Plextone trải qua điều kiện kiểm duyệt khắt khe, gia nhập LazMall.

Nhìn lại hành trình “lên sàn” với nhiều thử thách, anh Nguyễn Xuân Thành nhận ra rằng sàn TMĐT càng lớn mạnh thì Nhà Bán Hàng mới có “đất dụng võ”. Và để hệ sinh thái này phát triển bền vững, không chỉ nỗ lực cá nhân mà còn cần sự chung tay của cả cộng đồng Nhà Bán Hàng lẫn doanh nghiệp, đối tác.

Nghĩ là làm, ông chủ cửa hàng Plextone đã cùng đội ngũ Lazada bắt tay vào thành lập cộng đồng Nhà Bán Hàng đầu tiên tại khu vực Hà Nội vào năm 2019. Tại đây, những người “chân ướt, chân ráo” có thể học hỏi, trau dồi kinh nghiệm để không lâm vào cảnh bỡ ngỡ, suýt nản chí như bản thân anh nhiều năm trước.

Kinh doanh trực tuyến 1
Anh Nguyễn Xuân Thành, chủ cửa hàng tai nghe công nghệ Plextone, đồng trưởng dự án LazMaster.

Ra đời hơn hai năm, hội nhóm này hiện quy tụ hơn 10.000 Nhà Bán Hàng. Tuy số lượng không quá đông đảo, nhưng từng thành viên đều được chọn lọc kỹ càng, xét duyệt dựa trên uy tín và chất lượng khắt khe. Từ chỗ chỉ có 9-12 người tham gia offline, trò chuyện, nay các buổi chia sẻ kinh nghiệm bán hàng của cộng đồng này quy tụ 50-70 người, thậm chí lên đến hơn 100 người chỉ sau một năm thành lập.

Qua số thành viên gia nhập cộng đồng ngày một đông, Xuân Thành nhận ra rằng cộng đồng do anh thành lập cần có những hoạt động tuyên truyền, chia sẻ kiến thức chuyên nghiệp hơn để đáp ứng nhu cầu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các Nhà Bán Hàng mới lẫn cũ.

Từ suy nghĩ đó, anh cùng với đội ngũ nhân viên Lazada đã nhanh chóng lên kế hoạch về dự án LazMaster với mục đích chính là xây dựng một cộng đồng Nhà Bán Hàng lành mạnh, thân thiện, nhiệt tình. Tại LazMaster, bất cứ ai với đam mê kinh doanh trực tuyến đều có thể thoải mái chia sẻ kinh nghiệm, câu chuyện lập nghiệp và truyền cảm hứng, kinh nghiệm hữu ích đến những Nhà Bán Hàng mới lẫn cũ của Lazada.

Cùng hợp sức với Lazada và Xuân Thành mở rộng dự án ý nghĩa này còn có anh Tôn Thất Tùng, một trong những “lá cờ đầu” của khu vực TP HCM, tích cực kêu gọi các seller mới tham gia cộng đồng Nhà Bán Hàng miền Nam. Anh cũng là người thường trực tiếp đứng ra tổ chức các cuộc họp mặt, chia sẻ kinh nghiệm của cộng đồng Nhà Bán Hàng Lazada khu vực miền Nam với nhiều phương thức khác nhau. Bằng cách này, anh Tùng hy vọng có thể truyền cảm hứng cho càng nhiều Nhà Bán Hàng càng tốt, giúp họ có nền tảng vững chắc và kinh doanh hiệu quả với TMĐT.

Kinh doanh trực tuyến 2
Anh Tôn Thất Tùng trong một buổi giao lưu trực tuyến và giải đáp thắc mắc cho các Nhà Bán Hàng, nằm trong khuôn khổ dự án LazMaster.

Trải qua nhiều khó khăn khi phải tự tìm tòi “lên sàn” trong thời gian đầu, tuy cách xa địa lý song anh Xuân Thành và Thất Tùng lại có chung ý tưởng và đam mê, đó là giúp đỡ những người mới gia nhập vững tin với hình thức kinh doanh mới mẻ. Nhất là trong bối cảnh hiện tại, thị trường TMĐT bùng nổ mạnh mẽ chính là “thời điểm vàng” để các Nhà Bán Hàng “lên sàn” và đầu tư nghiêm túc cho kênh tiêu thụ online tiềm lực này.

Không để ai đơn độc trên “thương trường số hóa” khắc nghiệt

Đây là mục tiêu lớn và cũng là phương châm hoạt động của LazMaster mà Lazada, anh Tôn Thất Tùng và Nguyễn Xuân Thành đề ra khi bắt tay vào thực hiện dự án này.

LazMaster được xem là dự án trọng điểm của Lazada trong năm 2021, là nơi các Nhà Bán Hàng mới học hỏi kinh nghiệm lẫn những “thách thức” hiện hữu của doanh nghiệp để cùng nhau giải quyết. Dự án có sự đồng hành của các Nhà Bán Hàng nhiều năm kinh nghiệm, thể hiện qua hai hình thức kết nối Nhà Bán Hàng theo nhóm 20 thành viên và tư vấn 1-1.

Tất cả giảng viên (mentor) và thành viên (mentee) LazMaster sẽ đồng hành cùng nhau trong ba tháng, trải qua các nội dung chia sẻ thiết thực như: lập kế hoạch sản phẩm, các công cụ và thao thác bán hàng nâng cao tại Lazada, thủ thuật thu hút và tăng lượt truy cập gian hàng, cải thiện tỷ lệ chuyển đổi mua hàng, quản lý tài chính, quản lý logistics…

Kinh doanh trực tuyến 3
Các buổi học LazMaster được thực hiện trực tuyến thu hút sự tham gia đông đảo của Nhà Bán Hàng

Chứng kiến ý tưởng của mình được ủng hộ và được Lazada hỗ trợ xây dựng ngày một lớn mạnh hơn, Xuân Thành không khỏi vui mừng.

“Ấp ủ ý tưởng LazMaster từ lâu và đã vận hành thử nghiệm chương trình qua hai mùa, tôi cảm thấy rất tự hào và vinh dự khi đứa con tinh thần của mình được Lazada hỗ trợ nhân rộng trên quy mô toàn quốc, thu hút thêm nhiều Nhà Bán Hàng tham gia. Hy vọng với nội dung đề cao tính thực tế, không nặng lý thuyết, LazMaster sẽ là cầu nối hữu ích giữa các Nhà Bán Hàng, cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và tăng trưởng doanh thu”, anh bày tỏ.

Với cương vị đồng trưởng dự án, Tôn Thất Tùng cũng thể hiện niềm tin rằng LazMaster sẽ là chương trình ý nghĩa với các Nhà Bán Hàng mới gia nhập môi trường kinh doanh trực tuyến.

Dưới sự dẫn dắt của hai trưởng dự án cùng sự hỗ trợ nhiệt tình của đội ngũ Lazada, dự án LazMaster đã trải qua ba mùa thành công ngoài mong đợi, quy tụ hơn 800 Nhà Bán Hàng từ cả TP.HCM và Hà Nội. Ngoài truyền cảm hứng và thu hút những Nhà Bán Hàng mới, mở ra cơ hội chuyển đổi số cho họ, LazMaster còn truyền tải thông điệp ý nghĩa về một cộng đồng Nhà Bán Hàng lành mạnh, tác động tích cực lẫn nhau, cùng phát triển bền vững trong thời đại 4.0 với nhiều biến động như hiện tại.

Nguyễn Xuân Thành và Tôn Thất Tùng chính là minh chứng điển hình cho những người trẻ luôn mong muốn được đóng góp ý tưởng và sức mình vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Cùng với đó là sự tiếp sức thiết thực và hỗ trợ của sàn TMĐT, chắp cánh cho những hoài bão lớn trở thành hiện thực.

Thương hiệu 5