Khởi nghiệp kinh doanh thương mại điện tử: dễ và khó

Có vấp ngã, có nản lòng, có những bài học kinh nghiệm xương máu nhưng cũng không thiếu “trái ngọt” chờ đợi trên hành trình những doanh nhân công nghệ khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, thương mại điện tử (TMĐT) đang thu hút số lượng lớn doanh nghiệp mở gian hàng mới chuyển đổi sang mô hình kinh doanh trực tuyến, đồng thời thúc đẩy sự phát triển của một “nghề nghiệp” mới mang tên “doanh nhân công nghệ”. Tuy nhiên, việc lựa chọn khởi nghiệp và trở thành một doanh nhân công nghệ chưa bao giờ là dễ dàng. Câu chuyện của chị Phúc Hậu và anh Lê Tốt, hai doanh nhân thành công và là đại sứ nhà bán hàng của sàn TMĐT Lazada sẽ mang đến một cái nhìn đầy cảm hứng về “nghề nghiệp” mới này.

Doanh nhân công nghệ Lương Thị Phúc Hậu: Biến tình yêu tinh dầu thành điểm khởi đầu hành trình

Khởi nghiệp từ năm 2015, chị Lương Thị Phúc Hậu – người phụ nữ bản lĩnh đã lựa chọn một hướng đi khác biệt để bắt đầu hành trình kinh doanh của mình. Thay vì chọn những mặt hàng có sẵn trên thị trường lúc bấy giờ, chị Hậu lại nhìn thấy cơ hội của mình trước những vùng nguyên liệu phong phú tại Việt Nam và quyết tâm mang sản phẩm tinh dầu thiên nhiên đến với người dùng khắp mọi miền đất nước.

“Ngày ấy để bán tinh dầu, các công ty đa số nhập khẩu tinh dầu từ nước ngoài. Mình đã nghĩ: tại sao lại không phải là nguyên liệu được trồng tại Việt Nam, trong khi việc sử dụng nguyên liệu của Việt Nam vừa đảm bảo được chất lượng, vừa giảm chi phí mà nhất là có một số loại tinh dầu như tràm, sả… chỉ có ở nước mình thôi” – Chị Hậu chia sẻ.

Nghĩ là làm, bằng vốn kiến thức về tinh dầu, chị bắt đầu tìm kiếm, nghiên cứu những vùng đất trồng nguyên liệu tiềm năng ở Gia Lai, Buôn Mê Thuột và quyết định cùng bà con nông dân phát triển vùng trồng nguyên liệu cho thương hiệu tinh dầu Purevess của riêng mình. Vất vả và nhiều thử thách hơn nhưng theo chị Hậu, hành trình khởi nghiệp của chị trở nên ý nghĩa hơn khi gắn với hành trình tạo sinh kế bền vững cho người nông dân Tây Nguyên, giúp họ tăng thêm thu nhập và ổn định cuộc sống.

Doanh nhân Lương Thị Phúc Hậu và niềm tự hào với sản phẩm tinh dầu thiên nhiên

Gian hàng trực tuyến đầu tiên của chị Hậu khi bắt đầu mở rộng kinh doanh bán lẻ là trên sàn TMĐT Lazada. Mở rộng mô hình sang kinh doanh trực tuyến, chị Hậu cho biết: “Sai lầm của nhiều người khởi nghiệp ở chỗ họ cho rằng chỉ cần có sản phẩm tốt là có thể thành công ngay khi kinh doanh trực tuyến. Môi trường trực tuyến, cụ thể là TMĐT rất tiềm năng với một lượng khách hàng khổng lồ nhưng cũng đồng nghĩa với sự cạnh tranh rất cao, đòi hỏi người kinh doanh phải nghiên cứu, học hỏi và liên tục đổi mới, cập nhật về công nghệ”. Sau nhiều nỗ lực thay đổi và đầu tư bài bản cho gian hàng Tinh dầu thiên nhiên Purevess trên sàn Lazada, “trái ngọt” đầu tiên đến với công ty chị chính là doanh thu tăng 100% trong đợt mega sale 11/11 năm ngoái.

Từ tình yêu đối với sản phẩm tinh dầu thiên nhiên, hiểu được thị trường, hiểu được cách vận hành trên TMĐT cùng với sự hỗ trợ của Lazada dành cho nhà bán hàng, chị Hậu không chỉ thành công trong kinh doanh mà còn tiếp tục lan toả tinh thần khởi nghiệp đến với cộng đồng nhà bán hàng của Lazada, hỗ trợ cùng nhau học tập và phát triển trong kinh doanh.

Điều mà người ta ngưỡng mộ ở doanh nhân công nghệ Lương Thị Phúc Hậu chính là là tinh thần không ngại khó và khả năng biến đam mê thành hành động để đạt được những mục tiêu.

Doanh nhân công nghệ Lê Tốt và hành trình phát triển “Vương Quốc Tỏi” của riêng mình

Cũng giống như chị Hậu, hành trình khởi nghiệp kinh doanh của anh Lê Tốt cũng xuất phát từ niềm tự hào với nông sản của quê hương Quảng Ngãi – tỏi Lý Sơn. Thoạt nghe thì ai cũng sẽ thắc mắc: kinh doanh tỏi trên TMĐT liệu có thành công không vì người ta có thể mua hành tỏi ở chợ hay siêu thị gần nhà?

Kiên định với lựa chọn của mình, anh Tốt đã chứng minh rằng TMĐT là một nền tảng đầy tiềm năng để khởi nghiệp, ngay cả với sản phẩm… hành tỏi. Theo anh, tỏi Lý Sơn vốn là một thương hiệu nông sản nổi tiếng của Việt Nam nhưng nhiều người mua cũng không phân biệt được tỏi Lý Sơn thật hay giả trong khi nhu cầu sử dụng tỏi hàng ngày không phải là ít. Điều này đã thôi thúc anh phát triển thương hiệu “Vương quốc tỏi” với gian hàng chính hãng trên LazMall – một địa chỉ uy tín cho người tiêu dùng tìm kiếm các sản phẩm hành tỏi. Ít ai biết rằng, với gian hàng này trên sàn Lazada, anh Tốt đã bán trung bình 180.000 tấn tỏi và 180.000 tấn hành mỗi năm, doanh thu trên sàn vượt qua 4 cửa hàng của anh và vào mỗi đợt mega sale tăng gấp 3 lần so với trung bình hàng tháng.

Tuy nhiên, con số ấn tượng trên không phải tự nhiên mà có. Anh Tốt chia sẻ, khởi nghiệp cũng giống như một cái cây nhỏ, đòi hỏi rất nhiều nguồn lực để có thể sống được. Nhưng khi đủ sức để tồn tại và phát triển, cái cây càng lớn thì sẽ mang đến những lợi ích lâu dài hay những hạt giống mới để tạo nên những mầm cây mới. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu, anh dốc toàn tâm toàn sức, “làm ngày làm đêm” để vun trồng “cái cây” của mình.

Với gian hàng trên Lazada, anh Lê Tốt đã mang tỏi Lý Sơn – đặc sản quê hương đến với khách hàng mọi miền đất nước

Khi được hỏi khởi nghiệp TMĐT và trở thành một doanh nhân công nghệ dễ hay khó, anh cười: “Khởi nghiệp kinh doanh trực tuyến không hề dễ dàng, nhàn hạ như nhiều người tưởng tượng, sẽ có những lúc thuận lợi, những lúc gập ghềnh nhưng quan trọng là kinh doanh đòi hỏi sự kiên trì, từng bước một trong một thời gian dài”. Theo anh, kinh doanh trực tuyến có lợi thế là số vốn ban đầu ít và có một nền tảng hỗ trợ tốt trên Lazada sẽ giúp tiếp cận khách hàng cả nước dễ dàng, nhanh chóng hơn; nhưng bù lại người kinh doanh phải dành nhiều thời gian, công sức để học hỏi vì thị trường và công nghệ luôn luôn đổi mới.

Hơn bao giờ hết, câu chuyện truyền cảm hứng của chị Hậu, anh Tốt sẽ tiếp thêm niềm tin và động lực cho những ai đang có ý định khởi nghiệp trên TMĐT, cũng như khẳng định sự tự hào khi là một Doanh nhân công nghệ – những người đã và đang tự tin chinh phục ước mơ của mình.

Để khẳng định tầm quan trọng của cộng đồng doanh nhân công nghệ, được biết ngày 10/10 sắp tới, Lazada sẽ là sàn TMĐT tiên phong công bố “Ngày Tôn Vinh Doanh Nhân Công Nghệ” cùng với sự đồng hành của Trung tâm sản xuất và phát triển nội dung số (VTV Digital) của Đài Truyền hình Việt Nam.

Đặc biệt, một buổi tọa đàm trực tuyến “Tự hào Doanh nhân công nghệ” sẽ được Lazada và VTV Digital tổ chức vào lúc 14h00 – 16h00 ngày 10/10 và được phát trực tuyến trên ứng dụng Lazada, Fanpage Trung tâm tin tức VTV24 và một số kênh truyền thông khác. Tại chương trình, đại diện Lazada và các khách mời sẽ chia sẻ những câu chuyện và kinh nghiệm quý giá khi trở thành doanh nhân công nghệ trong thời đại mới. Mời độc giả cập nhật thông tin chi tiết về Ngày Tôn Vinh Doanh Nhân Công Nghệ tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước

Lazada Việt Nam tiên phong tổ chức ngày tôn vinh doanh nhân công nghệ 10.10

Bài viết sau

Cập nhật mới về cấp độ nhà bán hàng & xếp hạng ngành hàng

Bài viết liên quan