Cảnh báo giả mạo Lazada để lừa đảo: Nhận biết & phòng tránh

Gần đây nhiều đối tượng xấu có biểu hiện giả mạo thông tin Lazada để lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân hoặc lừa tiền Nhà bán hàng và người tiêu dùng. Bài viết này giúp NBH nhận biết đâu là những kịch bản thường được dùng bởi kẻ xấu; cách nhận biết thông tin chính thức từ Lazada và những việc NÊN và KHÔNG NÊN làm khi phát hiện các cá nhân và tổ chức mạo danh Lazada.

1. Các thông tin về Lazada giả mạo

Một số kịch bản mạo danh Lazada để lừa đảo thường gặp:

  • Tự nhận là nhân viên Lazada hỗ trợ về việc đổi trả về đơn hàng mà bạn đã đặt trên Lazada trước đó. Lợi dụng nhu cầu phát sinh đổi trả từ bạn, các đối tượng sẽ hứa thu hồi và hoàn tiền/đền tiền gấp 3 lần, sau đó lừa bạn bấm vào link giả mạo để chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng của bạn.
  • Gửi tin nhắn/cuộc gọi với nội dung “Bạn được nhận một phần quà vì bạn là khách hàng may mắn trúng thưởng của chương trình nào đó” hoặc “Bạn là khách hàng thân thiết”… Các đối tượng này sẽ yêu cầu bạn phải trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ.
  • Gửi tin nhắn SMS đến khách hàng, bằng cách giả mạo tên SMS của Lazada. Các tin nhắn này bị các đổi tượng thay đổi thông tin nguồn gửi (số điện thoại, đầu số hoặc tên định danh) nhằm mục đích tạo lòng tin, đánh lừa người dùng. Nội dung trong tin nhắn này có chứa liên kết lừa đảo, và yêu cầu người nhận cung cấp thông tin cá nhân như: chi tiết thông tin thẻ tín dụng/ tài khoản ngân hàng/ tài khoản Lazada. (bao gồm cả mật khẩu và/hoặc OPT).
  • Gửi tin nhắn SMS đến khách hàng hoặc đăng tin tuyển dụng trên các trang thông tin trôi nổi, bằng cách giả mạo là nhân viên/ nhân sự cấp cao Lazada và tuyển dụng cộng tác viên không chính thống, với nội dung như sau: “Hiện tại Lazada cần tuyển số lượng lớn nhân viên chuyên đặt hàng… mỗi ngày bạn có thể dễ dàng kiếm tiền bằng điện thoại di động…”. Nội dung tin nhắn yêu cầu người dùng kết bạn trên ứng dụng thông tin khác nhằm trục lợi thông tin cá nhân cũng như với những mục đích không tốt khác.
  • Kêu gọi người dùng liên kết ví điện tử với tài khoản Lazada để nhận Voucher/Mã giảm giá thông qua việc quét mã QR trên các trang web không chính thống. Xem thêm TẠI ĐÂY
  • Tự nhận là nhân viên đến từ công ty TNHH QC Lazada và gọi đến số điện thoại/ zalo/ viber của bạn để giới thiệu, gửi link khảo sát về chương trình tri ân tặng quà vào các dịp lễ lớn như 30/4. 

Một số hình ảnh tham khảo:

2. Những điều NÊN và KHÔNG NÊN làm khi phát hiện các cá nhân và tổ chức mạo danh Lazada

Vậy khi gặp các tình huống trên, bạn KHÔNG NÊN và NÊN làm gì:

Nhà bán hàng tham khảo thêm các cách liên hệ PSC nhanh chóng để được “giải cứu” ngay trong những trường hợp khẩn cấp ngay tại đây.

Bài viết trước

Bộ banner Sale Hè 6.6 hoàn toàn miễn phí: Tải để trang trí gian hàng ngay

Bài viết sau

Bộ bí kíp tăng tốc: Sale hè 6.6 cực bốc 

Bài viết liên quan