Từ ngày 6/3/2023, Lazada cập nhật chính sách chất lượng sản phẩm. Lazada đã nhận nhiều phản hồi của Nhà bán hàng (NBH) về việc thường xuyên nhận hình thức phạt tắt hoặc khóa sản phẩm. Làm sao để hiểu đúng về chính sách này và đâu là mẹo khắc phục dành cho NBH?
Vì sao nên đảm bảo chính sách chất lượng sản phẩm?
Đây là chính sách quan trọng nhằm đảm bảo trải nghiệm của khách hàng, mang lại nhiều lợi ích cho Nhà bán hàng:
- Góp phần xây dựng thương hiệu
- Khách hàng luôn ưu tiên mua sản phẩm có đánh giá tốt
- Khuyến khích khách hàng quay lại mua hàng, xây dựng khách hàng trung thành và bền vững
Chính sách về chất lượng sản phẩm của Lazada đã được quy định từ trước, và đang ngày càng cải thiện để nâng cao trải nghiệm bán – mua hàng.
[*] Xem chi tiết quy định của Lazada về chính sách chất lượng sản phẩm tại đây
Một số lỗi có thể bị phạt về chất lượng sản phẩm, NBH nên lưu ý:
- Sản phẩm bị lỗi, hư hỏng, sai phân loại…
- Không đúng mô tả tại thời điểm khách hàng mua (về màu sắc, kích thước, họa tiết, chất liệu, tính năng, số lượng…)
- Mô tả sản phẩm không rõ ràng, gây hiểu nhầm
- Sản phẩm sắp hết hạn, hết hạn hoặc không nêu rõ hạn sử dụng
- Thông tin sản phẩm là mới, nhưng thực tế đã qua sử dụng, đã được mở hàng, trầy xước…
Phạt chất lượng sản phẩm căn cứ vào đâu?
Tại Lazada, quyết định phạt do chất lượng sản phẩm được xác định lượng hóa chặt chẽ dựa trên chỉ số PQI.
Chỉ số PQI được xác định dựa trên 2 thông tin quan trọng: TỶ LỆ HOÀN TRẢ HÀNG do chất lượng sản phẩm & TỶ LỆ ĐÁNH GIÁ XẤU (1-2 sao) với lý do liên quan đến chất lượng sản phẩm.
Các hình thức phạt căn cứ trên điểm PQI
Mức độ nghiêm trọng |
Điểm PQI |
Thực thi |
Thấp |
1-2 |
Tắt sản phẩm
(Có thể khắc phục lỗi và bật lại sản phẩm) |
Vừa phải |
2-4 |
Tắt sản phẩm (Có thể khắc phục lỗi và bật lại sản phẩm), Giới hạn lượng truy cập và trừ lên đến 2 điểm vi phạm |
Nghiêm trọng |
4-10 |
Khóa sản phẩm, tạm giữ các khoản thanh toán, gỡ bỏ khả năng từ chối khi khách hàng hoàn hàng, và trừ lên đến 16 điểm vi phạm |
Rất nghiêm trọng |
>=10 |
Trừ lên đến 48 điểm vi phạm |
Làm sao để theo dõi điểm PQI và biết sản phẩm bị phạt vì chính sách chất lượng sản phẩm?
NBH có thể kiểm tra chi tiết điểm PQI và lý do phạt trên Lazada Seller Center tại đây.
Hoặc tại trang chủ Seller Center > Chọn Quản lý sản phẩm > Tối ưu sản phẩm > Bạn có sản phẩm có vấn đề về chất lượng sản phẩm > Chọn “Xem chi tiết”
Cửa số thông tin chi tiết sẽ xuất hiện, tại cột nội dung, NBH sẽ biết được lý do bị phạt để khắc phục.
Một số mẹo tránh nhận đánh giá xấu & bị trừ điểm chất lượng sản phẩm?
Lưu ý: NBH có thể tham khảo lại 3 cách liên hệ PSC để được hỗ trợ xử lý ngay tại đây