Bí kíp sáng tạo nội dung A – Z để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi

Dưới đây là 7 bí quyết giúp nhà bán hàng có cái nhìn sâu sắc hơn về sáng tạo nội dung để tăng tỉ lệ chuyển đổi cho gian hàng.

Góc nhìn của Nhà bán hàng chuyên gia Ngô Văn Khoa – Giảng Viên Học Viện Lazada

Nhà bán hàng chuyên gia Ngô Văn Khoa - Giảng Viên Học Viện Lazada chia sẻ về sáng tạo nội dung để tăng tỉ lệ chuyển đổi

Có thể nói những người làm kinh doanh hầu hết đều có khả năng tư duy sắc bén và thông minh nhưng lại không quá “nhạy” về lĩnh vực nghệ thuật và việc sáng tạo nội dung. Làm thế nào để sản xuất được một đoạn phim ngắn lấy đi nước mắt và chạm đến tâm trạng của người xem, tất cả đều cần đến khả năng tư duy sáng tạo.

Tương tự việc thiết kế gian hàng hay nội dung quảng cáo trên mạng xã hội phù hợp với insight khách hàng để kích thích quyết định mua hàng của người tiêu dùng cũng là một khía cạnh mà mỗi Nhà bán hàng thương mại điện tử cần trau dồi.

Thế nên, nếu các nhà bán không có khả năng trong lĩnh vực này, đừng ngại thử dành lại phần công việc đó cho người có chuyên môn và có thể hoàn thành tốt với phần công việc đó. Việc bạn cần làm là nhìn nhận được khả năng của bạn thân, và nếu không làm tốt thì nên dành phần việc cho người làm tốt – đo hiệu quả – điều chỉnh, lặp lại. Sau đây là những bí quyết giúp các nhà bán hàng có cái nhìn sâu hơn về chuyện sáng tạo nội dung.

1. Đừng tắt quảng cáo, học hỏi từ nguồn tài nguyên nội dung hiện có:

Bạn có đang sử dụng phần mềm để chặn quảng cáo trên mạng không? Nếu có, hãy tập thói quen xem hết quảng cáo để hiểu được “các cao thủ” đang làm gì để truyền thông và seeding. Đừng quên để ý những xu hướng quảng cáo hiện tại là gì, cách đạo diễn hay người sáng tạo nội dung muốn truyền tải thông điệp ra sao, từ đó bắt nhịp tìm KOC (Người tiêu dùng chủ chốt), KOL (Người có sức ảnh hưởng) phù hợp cho nhãn hàng của mình. 

Bí kíp sáng tạo nội dung A - Z để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi (1)

Xã hội luôn vận động kéo theo sự phát triển không ngừng của các hình thức truyền thông, quảng cáo. Hãy “nằm vùng” ở các kênh mạng xã hội để thấy được mình cần làm gì để phát triển thương hiệu hơn so với hiện tại, cần truyền thông như thế nào để doanh thu tăng cao. Chơi mà bán, bán mà chơi – xem tiktok không những giải trí mà xem nó đang vận hành ra sao, những nhà bán khác đang vận dụng kênh như thế nào để bán hàng và tạo xu hướng. 

2. Ngại gì không thử nội dung lạ: 

Sáng tạo nội dung khó thật đấy, nhưng ngại gì không thử nhỉ vì biết đâu bạn có khả năng vượt ngoài sức tưởng tượng của mình. Hơn thế nữa khi chính bạn trải qua quá trình thực hiện sản xuất nội dung, bạn sẽ hiểu được quá trình đó có những khó khăn gì từ đó có kinh nghiệm hơn khi làm việc cùng KOL, KOC. 

3. Phủ sóng tên nội dung gian hàng của bạn ở mọi kênh mạng xã hội:

Để đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất, đừng quên xây dựng các trang cho gian hàng của bạn ở mọi kênh mạng xã hội, từ dó tạo dựng niềm tin cho khách hàng và liên tục tiếp cận với họ ở mọi kênh khác nhau.

Bí kíp sáng tạo nội dung A - Z để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi (2)

4. Học cách thương lượng:

Các bạn KOL và KOC dù có được lượng theo dõi lớn đến mức nào đi nữa vẫn có khả năng chấp nhận làm việc cùng bạn nếu bạn biết cách thương lượng khéo léo. Không phải kênh có người theo dõi nhiều là giá booking sẽ cao, hầu hết các bạn sáng tạo nội dung là làm tự do nên sẽ không cứng nhắc – việc chúng ta cần làm là bày tỏ thiện chí muốn hợp tác.

Hơn thế nữa, thay vì hợp tác sản xuất 1 video xong rồi kết thúc, thì nên đặt ra một tầm nhìn xa hơn như cam kết nếu video đó đạt tỷ lệ chuyển đổi cao thì sẽ thưởng và hợp tác sản xuất nội dung với tần suất hằng tuần, hằng tháng.

5. Phân bổ budget:

Thay thì dành 5 triệu để sản xuất 1 video, các nhà bán nên phân bổ cho 10 bạn khác nhau, chi trả cho mỗi bạn 500k/video. Việc chia nhỏ budget sẽ giúp bạn sản xuất nhiều video hơn, từ đó có cơ hội tiếp cận người mua nhiều hơn – tuy nhiên vẫn là bài toán THỬ – ĐO HIỆU QUẢ – ĐIỀU CHỈNH – LẶP LẠI để hạn chế việc tốn tiền nhưng không tăng được tỷ lệ chuyển đổi.

6. Tận dụng triệt để nguồn lực của KOL, KOC:

Nếu các nhà bán có hợp tác trên hợp đồng cùng các KOL, KOC thì nên bổ sung thêm vào điều khoản “Nội dung phải đăng ở tất cả nền tảng MXH của họ”, không nên giới hạn trong một nền tảng vì sẽ rất lãng phí nguồn lực, kênh nào cũng rất quý.

Đừng tiếc tiền hay sản phẩm với người sáng tạo nội dung nếu đã từng hợp tác thành công trước đó, khi lợi ích được hài hòa thì việc hợp tác mới bền vững và mang lại kết quả như mong đợi. 

7. Đo lường đúng cách:

Các nhà bán cần lưu ý, hiệu quả được đo lường bằng doanh số chứ không phải bằng lượt xem. Cưỡi ngựa xem hoa không để làm gì cả, phải ra đơn, có đơn, đóng đơn, gửi đơn và nhận được tiền từ Lazada mỗi thứ 3 hằng tuần vào tài khoản.

Bí kíp sáng tạo nội dung A - Z để gia tăng tỉ lệ chuyển đổi (3)

Về anh Ngô Văn Khoa

Với hơn 3 năm kinh nghiệm kinh doanh trên nền tảng TMĐT, anh Khoa đã chính thức gia nhập vào đội ngũ giảng viên học viện Lazada từ năm 2020 nhằm tiếp nối những hoạch định vì cộng đồng của mình.

Anh không ngừng gây ấn tượng với những kiến thức chuyên sâu của mình trong lĩnh vực TMĐT thông qua những bài chia sẻ về cách xây dựng sản phẩm chuẩn sale, cách chăm sóc khách hàng chuyên sâu và tối ưu vận hành gian hàng.

Bạn có thể tìm đọc các bài viết hữu ích khác được chia sẻ bởi các Nhà Bán Hàng Chuyên Gia tại đây. 

Bí quyết bán hàng online thành công
Bài viết trước

Kinh tế biến động, nhà bán hàng cần làm gì để giữ phong độ?

Bài viết sau

Báo cáo Xu hướng Ngành hàng Thời Trang Tháng 4 – Cập nhật ngay

Bài viết liên quan