5 lỗi “chí mạng” khiến tài trợ hiển thị sản phẩm mãi không ra đơn

Khi nói đến quảng cáo nội sàn Lazada, chúng ta không thể không nói đến công cụ Tài trợ hiển thị sản phẩm – “tool quốc dân” khi nhà bán hàng (NBH) muốn chạy quảng cáo cho sản phẩm ở gian hàng. 

Nhờ sự hỗ trợ từ công nghệ AI và thuật toán chuyên sâu, Tài trợ hiển thị sản phẩm mang đến cho NBH cơ hội được tăng hiển thị và truy cập nhanh chóng, qua đó tăng doanh thu cho gian hàng. Chính vì sự đa dạng trong cách tùy biến của công cụ mà không ít NBH gặp phải 5 lỗi “chí mạng” như bỏ ra nhiều chi phí nhưng không mang lại giá trị doanh thu cho gian hàng.

Bài viết được chia sẻ từ góc nhìn của Nhà bán hàng chuyên gia Nguyễn Trần Tín – Giảng Viên Học Viện Lazada

Anh Nguyễn Trần Tín, hiện là Giảng Viên Học Viện Lazada

Lỗi 1: Lên chiến dịch tài trợ cho sản phẩm mới, sản phẩm chưa có lượt bán và lượt đánh giá

Đây là một trong những lỗi mà các NBH mới hay gặp phải. Với tâm lý muốn tham gia vào thị trường nhanh nhất, NBH mới tài trợ hiển thị cho những sản phẩm mới đăng tải mà chưa có lượt mua và đánh giá. Sản phẩm được tăng hiển thị khi được tài trợ nhưng không có đánh giá là một rào cản lớn ảnh hưởng đến tỷ lệ chuyển đổi. Theo thời gian sản phẩm sẽ bị hệ thống thuật toán đánh giá không chất lượng và ảnh hưởng đến hiển thị tự nhiên sau khi kết thúc tài trợ. 

Vậy nên trước khi chạy tài trợ hiển thị sản phẩm, NBH hãy tối ưu lượt mua cho sản phẩm thông qua các kênh khác như Cổng khuyến mãi, Deal chớp nhoáng. CEM, Đăng dạo… để sản phẩm có nền tảng thật chắc trước khi đem đi tài trợ. 

Lỗi 2: Không đánh giá lại từ khóa mà hệ thống gợi ý

Đối với NBH lựa chọn loại chiến dịch tiêu chuẩn thì hệ thống sẽ gợi ý và chọn sẵn một số từ khóa mà hệ thống đánh giá là phù hợp với sản phẩm. NBH thường chỉ kiểm tra qua loa mức độ liên quan và giá thầu của một vài từ khóa mà không kiểm tra hết danh sách từ khóa hệ thống gợi ý đó, dẫn đến việc những từ khóa không liên quan đến sản phẩm, giá thầu rất cao được lựa chọn.

Tối ưu hóa từ khóa thường xuyên là điều cần thiết để tăng hiệu quả chiến dịch tài trợ

Lỗi 3: Không đánh giá lại giá thầu mà hệ thống gợi ý

Tương tự với lỗi không review lại từ khóa ở trên, NBH bỏ qua bước kiểm tra và điều chỉnh lại giá thầu mà hệ thống gợi ý dẫn đến việc ngân sách quảng cáo bốc hơi chóng vánh. Tuy giá thầu được hệ thống gợi ý dựa trên mức độ cạnh tranh trên thị trường nhưng NBH cần đối chiếu với ngân sách thực tế của gian hàng để đưa ra được mức thầu hợp lý, mang lại tỷ suất lợi nhuận lớn nhất cho gian hàng.

Lỗi 4: Không theo dõi báo cáo của chiến dịch

Một trong những ưu điểm lớn của công cụ tài trợ hiển thị sản phẩm đó chính là yếu tố “realtime data” – dữ liệu được cập nhật theo giờ gian thực ngay sau khi NBH tạo chiến dịch thành công. Việc không theo dõi những chỉ số được hệ thống trả về sau một thời gian quảng cáo làm NBH không có sự điều chỉnh kịp thời về từ khóa, giá thầu, sản phẩm, vị trí hiển thị… dẫn đến tỷ suất lợi nhuận bị ảnh hưởng nghiêm trọng và lúc này chiến dịch không còn mang lại nhiều giá trị cho gian hàng.  Kiểm tra và đưa ra điều chỉnh chiến dịch kịp thời sẽ giúp NBH có được sự lợi thế cạnh tranh tốt nhất với chi phí bỏ ra thấp nhất.

Danh sách từ khóa tìm kiếm hàng tháng được cập nhật tại Học Viện Lazada

Lỗi 5: Chưa xem tài liệu Học Viện Lazada mà đã lên chiến dịch

Mỗi sàn TMĐT sẽ có sự đa dạng và phức tạp của thuật toán tìm kiếm, thuật toán hiển thị và nguyên lý hoạt động của công cụ tài trợ hiển thị một cách rất khác nhau. NBH sử dụng thành thạo công cụ ở một sàn không đồng nghĩa áp dụng chung tư duy (mindset) đó vào sàn khác cũng thành công. Với gần 50 tài liệu về công cụ tài trợ hiển thị sản phẩm đang có trên Học viện Lazada sẽ giúp NBH nắm được những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao về vận hành và tối ưu, hứa hẹn sẽ mang lại tỷ suất lợi nhuận cao nhất cho gian hàng.

Với 5 lưu ý ở trên, hy vọng sẽ giúp cho các NBH có thêm được kinh nghiệm vận hành công cụ tài trợ hiển thị một cách hiệu quả và mang lại doanh thu bùng nổ trong các chiến dịch của Lazada sắp tới. 

Về Nhà bán hàng chuyên gia Nguyễn Trần Tín

Anh Nguyễn Trần Tín không phải là cái tên xa lạ với học viên tại học viện Lazada, tính đến thời điểm hiện tại, anh đã có hơn 4 năm kinh nghiệm phát triển và vận hành website Thương Mại Điện Tử. Không những vậy, với 4 năm kinh doanh trong ngành hàng Sức khỏe & Làm đẹp trên Lazada hơn ai hết anh hiểu được đâu là điều các nhà bán hàng cần biết, từ đó anh đã không ngừng chia sẻ kinh nghiệm về việc phân tích và thúc đẩy lượt truy cập cho gian hàng cũng như cách thức nâng cao thương hiệu cho gian hàng.

Những thành tích nổi bật anh đã gặt hái được trên hành trình tiên phong trong lĩnh vực TMĐT của mình cùng Lazada phải kể đến như:

  • Top seller ngành hàng Sức khỏe & Làm đẹp chiến dịch Mid Year 2021
  • Top seller có ảnh hưởng đến cộng đồng NBH Lazada năm 2019
  • Đạt danh hiệu Giảng viên tài năng năm 2020 được cấp bởi Học viện Lazada Việt Nam
  • Đào tạo hơn 200 học viên ra doanh số bền vững trên Lazada

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước

4 mẹo giúp tên thương hiệu khắc sâu trong tâm trí khách hàng

Bài viết sau
Tiếp thị

Tiếp Thị Liên Kết Cùng Lazada: Kiếm thêm 50 triệu cực dễ

Bài viết liên quan