5 Bài học khiến bạn suy nghĩ lại về nghề doanh nhân công nghệ

Đằng sau thành công của những người kinh doanh trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) là quá trình nỗ lực theo đuổi đam mê và đầu tư nghiêm túc.

Có không ít câu chuyện kinh doanh thành công trên sàn TMĐT mang đến động lực và cảm hứng khởi nghiệp. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về nghề doanh nhân công nghệ.

Dưới đây là 5 bài học đúc kết từ những người đã thành công trên sàn TMĐT Lazada, giúp bạn có góc nhìn cận cảnh về những người kinh doanh trên sàn TMĐT.

Đầu tư nghiêm túc cho nghề nghiệp

Không cần tốn hàng trăm triệu đồng chi phí mặt bằng, nhân viên…, việc mở gian hàng trên sàn TMĐT dễ dàng hơn so với mở cửa hàng kinh doanh truyền thống. Tuy nhiên, để vận hành tốt gian hàng TMĐT, nhà bán hàng cần có tầm nhìn rõ ràng. Bởi sự bùng nổ của TMĐT và tỷ lệ gia tăng số lượng nhà bán hàng khiến môi trường kinh doanh trực tuyến cạnh tranh gay gắt hơn.

Trong quý II, số lượng nhà bán hàng hoạt động trên Lazada tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ năm 2019. Do đó, để kinh doanh thành công, nhà bán hàng cần đầu tư nghiêm túc và bài bản từ khi mới bắt đầu.

Anh Trọng Tấn cho rằng kinh doanh trực tuyến cần xác định mục tiêu và đầu tư nghiêm túc từ khi bắt đầu.

Thường xuyên có tên trong danh sách nhà bán hàng xuất sắc mảng nhà cửa đời sống trên sàn Lazada, anh Nguyễn Trọng Tấn chia sẻ: “Mở một gian hàng cơ bản không khó khăn, nhưng đủ sức thu hút khách, có doanh thu hàng trăm triệu hoặc hàng tỷ đồng, bạn phải dành nhiều thời gian, công sức nghiên cứu. Bạn cần học hỏi những điều cơ bản nhất như cách chụp ảnh sản phẩm, trang trí gian hàng, tiếp thị đến điều phối và bán hàng.”.

Nhanh nhạy nắm bắt xu hướng

Công nghệ và thị trường tiêu dùng thay đổi từng ngày, đòi hỏi nhà bán hàng phải liên tục cập nhật kiến thức, ứng dụng kỹ thuật số trong kinh doanh, nhạy bén với những biến đổi và nhu cầu của khách hàng.

Việc đón đầu xu hướng tiêu dùng và tận dụng các giải pháp tiếp thị số như Lazlive, LazCoin, voucher tích lũy…, cũng như khai thác khoá học mới trên Học viện Lazada có thể giúp nhà bán hàng tạo ra đột phá về doanh thu.

Nhạy bén với xu hướng thị trường giúp nhà bán hàng bứt phá về doanh thu.

Nỗ lực từng ngày

Trái với suy nghĩ cho rằng kinh doanh trực tuyến không chịu áp lực về thời gian làm việc, một nhà bán hàng thành công trên sàn TMĐT phải có thời gian biểu cụ thể để hoàn thành khối lượng công việc trong ngày.

Mở rộng kinh doanh bán lẻ tinh dầu thiên nhiên, chị Phúc Hậu cho biết: ”Sở hữu gian hàng trên sàn đồng nghĩa bạn vừa là người quản lý, nhân viên bán hàng, vừa chăm sóc khách. Khi muốn phát triển kinh doanh TMĐT và coi đó là nguồn thu nhập chính, nhà bán hàng thậm chí còn dành nhiều hơn 8 tiếng làm việc mỗi ngày để có thể bứt phá, nhất là khi khởi nghiệp hay các đợt cao điểm đẩy doanh số như lễ hội mua sắm 6/6, 9/9, 11/11… trên Lazada”.

Nhờ sự chăm chỉ, chị Hậu trở thành một trong những đại sứ nhà bán hàng của Lazada với thành tích doanh thu ấn tượng trong các đợt cao điểm.

Chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp

Sự phát triển của TMĐT giúp người bán và người mua kết nối dễ dàng, đồng thời tạo cơ hội cho nhà bán hàng tương tác liên tục, chăm sóc khách thuận tiện hơn so với hình thức kinh doanh truyền thống.

Theo anh Lê Hoài Đức, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp là chìa khóa thành công trên sàn TMĐT.

Anh Lê Hoài Đức – quản lý bộ phận TMĐT gian hàng chăn ga gối nệm Everon có mức doanh thu hàng trăm triệu đồng mỗi tháng – nhận định: “Để thành công khi bán hàng TMĐT, ngoài nỗ lực cá nhân của người bán, sự đồng hành của hệ thống sàn TMĐT, logistics giao vận hàng hóa cũng quan trọng. Với hệ sinh thái Lazada, quy trình này được thiết lập bài bản, chuyên nghiệp từ khâu tư vấn sản phẩm, bán hàng đến chăm sóc hậu mãi”.

Theo anh Đức, sản phẩm tốt là điều kiện cần để thu hút người mua, nhưng thái độ phục vụ mới là yếu tố quyết định khách hàng có quay lại ủng hộ hay không.

Học tập và phát triển trong cộng đồng

Giống như kinh doanh truyền thống, nhiều nhà bán hàng bỡ ngỡ khi bắt đầu kinh doanh trên sàn do chưa có kinh nghiệm và kiến thức TMĐT. Do đó, kinh doanh trên sàn TMĐT không chỉ cần nỗ lực từ cá nhân, mà còn phải học hỏi và trau dồi kiến thức, kinh nghiệm trong cộng đồng.

Lazada đang xây dựng và phát triển cộng đồng nhà bán hàng với nhiều hoạt động gắn kết, giúp đỡ nhau tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ kinh doanh. Điển hình là dự án LazMaster giúp kết nối nhà bán hàng mới với nhà bán hàng lâu năm, có thành tích xuất sắc trên sàn. Dự án còn có các khóa học miễn phí tại Học viện Lazada, những buổi giao lưu chia sẻ kinh nghiệm hàng tuần từ đại sứ Lazada.

Học tập từ cộng đồng nhà bán hàng giúp bạn kinh doanh hiệu quả hơn

Ngày 10/10, Lazada công bố “Ngày tôn vinh doanh nhân công nghệ”, đồng thời tổ chức toạ đàm trực tuyến “Tự hào doanh nhân công nghệ” trên ứng dụng Lazada, YouTube Học viện Lazada và fanpage Trung tâm tin tức VTV24. Tọa đàm mang đến góc nhìn cụ thể hơn về hành trình thành công của các doanh nhân công nghệ.

Để biết thông tin chi tiết, độc giả truy cập tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết trước
Hình ảnh

Bỏ túi bí kíp hình ảnh sản phẩm để bán chạy trên Lazada

Bài viết sau

4 Năm trọn vẹn sứ mệnh dẫn dắt cộng đồng của City Leader trần lâm

Bài viết liên quan